บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ | |
|
|
ฉบับหลวง ฉบับมหาจุฬาฯ บาลีอักษรไทย PaliRoman |
นกามาวจรทุกนกุสลัตติกกามาวจรทุกกุสลัตติกะ [๓๑๘] กุศลธรรมที่ไม่ใช่กามาวจรธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่- *กามาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย กุศลธรรมที่ไม่ใช่กามาวจรธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่กามาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๑๙] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๒นรูปาวจรทุกนกุสลัตติกรูปาวจรทุกกุสลัตติกะ [๓๒๐] กุศลธรรมที่เป็นรูปาวจรธรรม อาศัยที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่รูปาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย กุศลธรรมที่ไม่ใช่รูปาวจรธรรม ฯลฯ มี ๒ นัยนอรูปาวจรทุกนกุสลัตติกอรูปาวจรทุกกุสลัตติกะ [๓๒๑] กุศลธรรมที่เป็นอรูปาวจรธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่อรูปาวจรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย กุศลธรรมที่ไม่ใช่อรูปาวจรธรรม ฯลฯ มี ๒ นัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๓๖๔.
นปริยาปันนทุกนกุสลัตติกปริยาปันนทุกกุสลัตติกะ [๓๒๒] กุศลธรรมที่เป็นอปริยาปันนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่อปริยาปันน- *ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย กุศลธรรมที่เป็นปริยาปันนธรรม ฯลฯ มี ๒ นัยนนิยยานิกทุกนกุสลัตติกนิยยานิกทุกกุสลัตติกะ [๓๒๓] กุศลธรรมที่เป็นนิยยานิกธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่นิยยานิกธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย กุศลธรรมที่เป็นอนิยยานิกธรรม ฯลฯ มี ๒ นัยนนิยตทุกนกุสลัตติกนิยตทุกกุสลัตติกะ [๓๒๔] กุศลธรรมที่เป็นนิยตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่นิยตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย กุศลธรรมที่เป็นอนิยตธรรม ฯลฯ มี ๒ นัยนสอุตตรทุกนกุสลัตติกสอุตตรทุกกุสลัตติกะ [๓๒๕] กุศลธรรมที่เป็นอนุตตรธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่อนุตตรธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย กุศลธรรมที่เป็นสอุตตรธรรม ฯลฯ มี ๒ นัยนสรณทุกนกุสลัตติกสรณทุกกุสลัตติกะ [๓๒๖] กุศลธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศลที่ไม่ใช่สรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๒๗] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๑ [๓๒๘] อกุศลธรรมที่เป็นสรณธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อกุศลที่ไม่ใช่สรณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๒๙] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๑ [๓๓๐] อัพยากตธรรมที่เป็นอรณธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อัพยากตธรรมที่ไม่ใช่สรณ- *ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๓๖๕.
[๓๓๑] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๒นเหตุทุกนเวทนาตติกเหตุทุกเวทนาตติกะ [๓๓๒] สุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมที่เป็นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สุขายเวทนาย- *สัมปยุตตธรรมที่เป็นนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย สุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมที่เป็นนเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สุขายเวทนายสัมปยุตต- *ธรรมที่เป็นนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย สุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมที่เป็นเหตุธรรม และสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมที่เป็น นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมที่เป็นนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย [๓๓๓] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓ ในนเหตุนทุกขายเวทนายสัมปยุตตมูล มีวาระ ๓ เหมือนกัน [๓๓๔] อทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมที่เป็นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อทุก- *ขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรมที่เป็นนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๓๕] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓นเหตุทุกนวิปากัตติกเหตุทุกวิปากัตติกะ [๓๓๖] วิปากธรรมที่เป็นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่วิปากธรรมที่เป็นนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๓๗] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓ [๓๓๘] วิปากธัมมธรรมที่เป็นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่วิปากธัมมธรรมที่เป็นนเหตุ- *ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๓๙] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓ [๓๔๐] เนววิปากนวิปากธัมมธรรมที่เป็นเหตุธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เนววิปากนวิปาก- *ธัมมธรรมที่เป็นนเหตุธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๔๑] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๔๕ บรรทัดที่ ๙๐๒๔-๙๐๘๖ หน้าที่ ๓๖๓-๓๖๕. https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=45&A=9024&Z=9086&pagebreak=1 ฟังเนื้อความพระไตรปิฎก : [คลิกเพื่อฟัง] อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาฯ :- https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=45&siri=112 ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=45&i=2010 ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลีอักษรไทย :- [2010-2033] https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=45&item=2010&items=24 The Pali Tipitaka in Roman :- [2010-2033] https://84000.org/tipitaka/pali/roman_item_s.php?book=45&item=2010&items=24 สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ https://84000.org/tipitaka/read/?index_45
บันทึก ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ บันทึกล่าสุด ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]