ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ ธรรมสังคณีปกรณ์
             [๕๐๔] สงเคราะห์รูปเป็นหมวดละ ๒
             รูปเป็นอุปาทา [อุปาทายรูป] ก็มี รูปเป็นอนุปาทาก็มี
             รูปเป็นอุปาทินนะ ๑- ก็มี รูปเป็นอนุปาทินนะก็มี
             รูปเป็นอุปาทินนุปาทานิยะ ๒- ก็มี รูปเป็นอนุปาทินนุปาทานิยะก็มี
             รูปเป็นสนิทัสสนะ ๓- ก็มี รูปเป็นอนิทัสสนะก็มี
             รูปเป็นสัปปฏิฆะ ๔- ก็มี รูปเป็นอัปปฏิฆะก็มี
             รูปเป็นอินทรีย์ก็มี รูปไม่เป็นอินทรีย์ก็มี
             รูปเป็นมหาภูตก็มี รูปไม่เป็นมหาภูตก็มี
             รูปเป็นวิญญัติก็มี รูปไม่เป็นวิญญัติก็มี
             รูปเป็นจิตตสมุฏฐานก็มี รูปไม่เป็นจิตตสมุฏฐานก็มี
             รูปเป็นจิตตสหภู ๕- ก็มี รูปไม่เป็นจิตตสหภูก็มี
             รูปเป็นจิตตานุปริวัติก็มี รูปไม่เป็นจิตตานุปริวัติก็มี
             รูปเป็นภายในก็มี รูปเป็นภายนอกก็มี
             รูปหยาบก็มี รูปละเอียดก็มี
             รูปไกลก็มี รูปใกล้ก็มี
             รูปเป็นที่อาศัยเกิดของจักขุสัมผัสก็มี รูปไม่เป็นที่อาศัยเกิดของจักขุสัมผัสก็มี
             รูปเป็นที่อาศัยเกิดของเวทนา อันเกิดแต่จักขุสัมผัส ฯลฯ ของสัญญา ฯลฯ ของ
เจตนา ฯลฯ ของจักขุวิญญาณก็มี รูปไม่เป็นที่อาศัยเกิดของจักขุวิญญาณก็มี
             รูปเป็นที่อาศัยเกิดของโสตสัมผัส ฯลฯ ของฆานสัมผัส ฯลฯ ของชิวหาสัมผัส ฯลฯ
ของกายสัมผัสก็มี รูปไม่เป็นที่อาศัยเกิดของกายสัมผัสก็มี
             รูปเป็นที่อาศัยเกิดของเวทนา อันเกิดแต่กายสัมผัส ฯลฯ ของสัญญา ฯลฯ ของ
เจตนา ฯลฯ ของกายวิญญาณก็มี รูปไม่เป็นที่อาศัยเกิดของกายวิญญาณก็มี
             รูปเป็นอารมณ์ของจักขุสัมผัสก็มี รูปไม่เป็นอารมณ์ของจักขุสัมผัสก็มี
@๑. ดูคำแปล หน้า ๑๖            ๒. ดูคำแปล หน้า ๒
@๓. ดูคำแปล หน้า ๖              ๔. ดูคำแปล หน้า ๗
@๕. ดูคำแปล หน้า ๑๕
             รูปเป็นอารมณ์ของเวทนา อันเกิดแต่จักขุสัมผัส ฯลฯ ของสัญญา ฯลฯ ของเจตนา ฯลฯ
ของจักขุวิญญาณก็มี รูปไม่เป็นอารมณ์ของจักขุวิญญาณก็มี
             รูปเป็นอารมณ์ของโสตสัมผัส ฯลฯ ของฆานสัมผัส ฯลฯ ของชิวหาสัมผัส ฯลฯ ของ
กายสัมผัสก็มี รูปไม่เป็นอารมณ์ของกายสัมผัสก็มี
             รูปเป็นอารมณ์ของเวทนา อันเกิดแต่กายสัมผัส ฯลฯ ของสัญญา ฯลฯ ของเจตนา ฯลฯ
ของกายวิญญาณก็มี รูปไม่เป็นอารมณ์ของกายวิญญาณก็มี
             รูปเป็นจักขายตนะก็มี รูปไม่เป็นจักขายตนะก็มี
             รูปเป็นโสตายตนะก็มี รูปไม่เป็นโสตายตนะก็มี
             รูปเป็นฆานายตนะ ฯลฯ เป็นชิวหายตนะ ฯลฯ เป็นกายายตนะก็มี รูปไม่เป็นกายายตนะ
ก็มี
             รูปเป็นรูปายตนะก็มี รูปไม่เป็นรูปายตนะก็มี
             รูปเป็นสัททายตนะ ฯลฯ เป็นคันธายตนะ ฯลฯ เป็นรสายตนะ ฯลฯ เป็นโผฏฐัพพา-
*ยตนะก็มี รูปไม่เป็นโผฏฐัพพายตนะก็มี
             รูปเป็นจักขุธาตุก็มี รูปไม่เป็นจักขุธาตุก็มี
             รูปเป็นโสตธาตุ ฯลฯ เป็นฆานธาตุ ฯลฯ เป็นชิวหาธาตุ ฯลฯ เป็นกายธาตุก็มี รูป
ไม่เป็นกายธาตุก็มี
             รูปเป็นรูปธาตุก็มี รูปไม่เป็นรูปธาตุก็มี
             รูปเป็นสัททธาตุ ฯลฯ เป็นคันธธาตุ ฯลฯ เป็นรสธาตุ ฯลฯ เป็นโผฏฐัพพธาตุก็มี
รูปไม่เป็นโผฏฐัพพธาตุก็มี
             รูปเป็นจักขุนทรีย์ก็มี รูปไม่เป็นจักขุนทรีย์ก็มี
             รูปเป็นโสตินทรีย์ ฯลฯ เป็นฆานินทรีย์ ฯลฯ เป็นชิวหินทรีย์ ฯลฯ เป็นกายินทรีย์ก็มี
รูปไม่เป็นกายินทรีย์ก็มี
             รูปเป็นอิตถินทรีย์ก็มี         รูปไม่เป็นอิตถินทรีย์ก็มี
             รูปเป็นปุริสินทรีย์ก็มี         รูปไม่เป็นปุริสินทรีย์ก็มี
             รูปเป็นชีวิตินทรีย์ก็มี         รูปไม่เป็นชีวิตินทรีย์ก็มี
             รูปเป็นกายวิญญัติก็มี         รูปไม่เป็นกายวิญญัติก็มี
             รูปเป็นวจีวิญญัติก็มี          รูปไม่เป็นวจีวิญญัติก็มี
             รูปเป็นอากาสธาตุก็มี        รูปไม่เป็นอากาสธาตุก็มี
             รูปเป็นอาโปธาตุก็มี         รูปไม่เป็นอาโปธาตุก็มี
             รูปเป็นรูปลหุตาก็มี          รูปไม่เป็นรูปลหุตาก็มี
             รูปเป็นรูปมุทุตาก็มี          รูปไม่เป็นรูปมุทุตาก็มี
             รูปเป็นรูปกัมมัญญตาก็มี       รูปไม่เป็นรูปกัมมัญญตาก็มี
             รูปเป็นรูปอุปจยะก็มี         รูปไม่เป็นรูปอุปจยะก็มี
             รูปเป็นรูปสันตติก็มี          รูปไม่เป็นรูปสันตติก็มี
             รูปเป็นรูปชรตาก็มี          รูปไม่เป็นรูปชรตาก็มี
             รูปเป็นรูปอนิจจตาก็มี        รูปไม่เป็นรูปอนิจจตาก็มี
             รูปเป็นรูปกพฬิงการาหารก็มี   รูปไม่เป็นกพฬิงการาหารก็มี
สงเคราะห์รูปเป็นหมวดละ ๒ อย่างนี้.
ทุกมาติกา จบ.
-----------------------------------------------------
ติกมาติกา

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ บรรทัดที่ ๔๑๖๐-๔๒๒๖ หน้าที่ ๑๖๘-๑๗๐. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=34&A=4160&Z=4226&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=34&item=504&items=1&mode=bracket              อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=34&item=504&items=1              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=34&item=504&items=1&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=34&item=504&items=1&mode=bracket              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=34&i=504              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ https://84000.org/tipitaka/read/?index_34 https://84000.org/tipitaka/english/?index_34

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]