ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑๑ ปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๕
             [๑๑๔๐] กุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็น
เกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             กุศลธรรมที่เป็นเกนจินวิญเญยยธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญ-
*เญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             กุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม และกุศลธรรมที่เป็นเกนจินวิญ-
*เญยยธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             [๑๑๔๑]	ในเหตุปัจจัย    	มีหัวข้อปัจจัย ๙
                          ในอารัมมณปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในอวิคตปัจจัย	มี  "      ๙
             [๑๑๔๒] กุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็น
เกนจิวิญเญยยธรรม เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะอธิปติปัจจัย
             [๑๑๔๓]	ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๙
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย	มี  "      ๙
             สหชาตวารก็ดี ปัจจยวารก็ดี นิสสยวารก็ดี สังสัฏฐวารก็ดี สัมปยุตตวาร
ก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาร
ปัญหาวาร
[๑๑๔๔] กุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม เป็นปัจจัยแก่กุศลธรรม ที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรม โดยเหตุปัจจัย [๑๑๔๕] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๙ ในกัมมปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๑๑๔๖] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๙ [๑๑๔๗] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ [๑๑๔๘] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ อนุโลมก็ดี ปัจจนียะก็ดี อนุโลมปัจจนียะก็ดี ปัจจนียานุโลมก็ดี แห่ง ปัญหาวาร ในกุสลัตติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น อกุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยธรรมก็ดี อัพยากตธรรมที่เป็นเกนจิวิญ- *เญยยธรรมก็ดี พึงให้พิสดารเช่นเดียวกับกุศลธรรมที่เป็นเกนจิวิญเญยยกุศลธรรม
เกนจิวิญเญยยทุกกุสลัตติกะ จบ
จูฬันตรทุกกุสลัตติกะ จบ
อาสวทุกกุสลัตติกะ
ปฏิจจวาร

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ บรรทัดที่ ๕๙๑๓-๕๙๕๔ หน้าที่ ๒๔๖-๒๔๗. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=44&A=5913&Z=5954&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.1&item=1140&items=9&mode=bracket              อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.1&item=1140&items=9              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=44.1&item=1140&items=9&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=44.1&item=1140&items=9&mode=bracket              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=44.1&i=1140              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ https://84000.org/tipitaka/read/?index_44 https://84000.org/tipitaka/english/?index_44

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]