ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑๑ ปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๕
             [๓๑๖] ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย
             ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
             [๓๑๗] 	ในเหตุปัจจัย    	มีหัวข้อปัจจัย ๙
                          ในอารัมมณปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในอธิปติปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในกัมมปัจจัย   	มี  "      ๙
                          ในวิปากปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในอาหารปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๙
                          ในอวิคตปัจจัย	มี  "      ๙
             [๓๑๘] ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ
เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะเหตุปัจจัย
             [๓๑๙] ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น
ไม่ใช่เพราะอธิปติปัจจัย
             [๓๒๐] 	ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย    	มีหัวข้อปัจจัย ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย	มี  "      ๙
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่มัคคปัจจัย	มี  "      ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย	มี  "      ๙
             [๓๒๑] ในปัจจัยไม่ใช่อธิปติปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวหัวปัจจัย ๙
             [๓๒๒] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑
             สหชาตวารก็ดี ปัจจยวารก็ดี นิสสยวารก็ดี สังสัฏฐวารก็ดี สัมปยุตต-
*วารก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาร
ปัญหาวาร
[๓๒๓] ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็น- *เหตุ โดยเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๓๒๔] ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็น เหตุ โดยอารัมมณปัจจัย มี ๓ นัย ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ โดยอารัมมณปัจจัย มี ๙ นัย [๓๒๕] ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็น- *เหตุ โดยอธิปติปัจจัย มี ๒ อย่าง คือ อารัมมณาธิปติ สหชาตาธิปติ มี ๓ นัย ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ โดยอธิปติปัจจัย มี ๒ อย่าง คือ อารัมมณาธิปติ สหชาตาธิปติ มี ๓ นัย ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และปีติสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัย แก่ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ โดยอธิปติปัจจัย มีอย่างเดียว คือ อารัมมณาธิปติ มี ๓ นัย [๓๒๖] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสหชาตปัจจัย มี " ๙ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๙ ในนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอาเสวนปัจจัย มี " ๙ ในกัมมปัจจัย มี " ๓ ในวิปากปัจจัย มี " ๙ ในอาหารปัจจัย มี " ๓ ในอินทริยปัจจัย มี " ๙ ในฌานปัจจัย มี " ๓ ในมัคคปัจจัย มี " ๙ ในสัมปยุตตปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในอัตถิปัจจัย มี " ๙ ในนัตถิปัจจัย มี " ๙ ในวิคตปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๓๒๗] ปีติสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ปีติสหคตธรรมที่เป็น เหตุ โดยอารัมมณปัจจัย เป็นปัจจัยโดยสหชาตปัจจัย เป็นปัจจัยโดยอุปนิสสย- *ปัจจัย [๓๒๘] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๙ [๓๒๙] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๓๓๐] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ อนุโลมก็ดี ปัจจนียะก็ดี อนุโลมปัจจนียะก็ดี ปัจจนียานุโลมก็ดี แห่ง ปัญหาวาร ในกุสลัตติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น
ปฏิจจวาร
[๓๓๑] สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย สุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยสุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุและสุขสหคต ธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๓๓๒] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๓๓๓] สุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยสุขสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะเหตุปัจจัย [๓๓๔] สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยสุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะอธิปติปัจจัย มี ๙ นัย [๓๓๕] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ฌานปัจจัย มี " ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่มัคคปัจจัย มี " ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย มี " ๙ [๓๓๖] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ [๓๓๗] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑ สหชาตวารก็ดี ปัจจยวารก็ดี นิสสยวารก็ดี สังสัฏฐวารก็ดี สัมปยุตต- *วารก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาร
ปัญหาวาร
[๓๓๘] สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็น เหตุ โดยเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๓๓๙] สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแต่สุขสหคตธรรมที่เป็น เหตุ โดยอารัมมณปัจจัย มี ๙ นัย [๓๔๐] สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็น เหตุ โดยอธิปติปัจจัย มี ๙ นัย [๓๔๑] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสหชาตปัจจัย มี " ๙ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๙ ในนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอาเสวนปัจจัย มี " ๙ ในกัมมปัจจัย มี " ๓ ในวิปากปัจจัย มี " ๙ ในอาหารปัจจัย มี " ๓ ในอินทริยปัจจัย มี " ๙ ในฌานปัจจัย มี " ๓ ในมัคคปัจจัย มี " ๙ ในสัมปยุตตปัจจัย มี " ๙ ในอัตถิปัจจัย มี " ๙ ในนัตถิปัจจัย มี " ๙ ในวิคตปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๓๔๒] สุขสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่สุขสหคตธรรมที่เป็น เหตุ โดยอารัมมณปัจจัย เป็นปัจจัยโดยสหชาตปัจจัย เป็นปัจจัยโดยอุปนิสสย- *ปัจจัย [๓๔๓] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ [๓๔๔] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๓๔๕] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ อนุโลมก็ดี ปัจจนียะก็ดี อนุโลมปัจจนียะก็ดี ปัจจนียานุโลมก็ดี แห่ง ปัญหาวาร ในกุสลัตติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น
ปฏิจจวาร
[๓๔๖] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็น เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย อุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ และ อุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๓๔๗] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในกัมมปัจจัย มี " ๙ ในวิปากปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๓๔๘] อุเบกขาสหคตธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรม ที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะเหตุปัจจัย มี ๒ นัย [๓๔๙] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะอธิปติปัจจัย มี ๙ นัย [๓๕๐] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็น เหตุ เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะปุเรชาตปัจจัย มี ๙ นัย [๓๕๑] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอุเบกขาสหคตธรรมที่เป็น เหตุ เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ นัย [๓๕๒] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๒ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ฌานปัจจัย มี " ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่มัคคปัจจัย มี " ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย มี " ๙ [๓๕๓] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ [๓๕๔] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๒ สหชาตวารก็ดี ปัจจยวารก็ดี นิสสยวารก็ดี สังสัฏฐวารก็ดี สัมปยุตต วารก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาร
ปัญหาวาร
[๓๕๕] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อุเบกขาสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ โดยเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๓๕๖] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อุเบกขาสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ โดยอารัมมณปัจจัย มี ๙ นัย [๓๕๗] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อุเบกขาสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ โดยอธิปติปัจจัย มี ๙ นัย [๓๕๘] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสหชาตปัจจัย มี " ๙ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๙ ในนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอาเสวนปัจจัย มี " ๙ ในกัมมปัจจัย มี " ๓ ในวิปากปัจจัย มี " ๙ ในอาหารปัจจัย มี " ๓ ในอินทริยปัจจัย มี " ๙ ในฌานปัจจัย มี " ๓ ในมัคคปัจจัย มี " ๙ ในสัมปยุตตปัจจัย มี " ๙ ในอัตถิปัจจัย มี " ๙ ในนัตถิปัจจัย มี " ๙ ในวิคตปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๓๕๙] อุเบกขาสหคตธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่อุเบกขาสหคตธรรม ที่เป็นเหตุ โดยอารัมมณปัจจัย เป็นปัจจัยโดยสหชาตปัจจัย เป็นปัจจัยโดย อุปนิสสยปัจจัย [๓๖๐] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๙ [๓๖๑] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๓๖๒] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ อนุโลมก็ดี ปัจจนียะก็ดี อนุโลมปัจจนียะก็ดี ปัจจนียานุโลมก็ดี แห่ง ปัญหาวาร ในกุสลัตติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น
เหตุทุกปีติตติกะ จบ
เหตุทุกทัสสนัตติกะ
ปฏิจจวาร

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ บรรทัดที่ ๑๘๙๗-๒๑๑๑ หน้าที่ ๗๙-๘๘. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=44&A=1897&Z=2111&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.1&item=316&items=47&mode=bracket              อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.1&item=316&items=47              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=44.1&item=316&items=47&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=44.1&item=316&items=47&mode=bracket              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=44.1&i=316              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ https://84000.org/tipitaka/read/?index_44 https://84000.org/tipitaka/english/?index_44

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]