ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วไม่แสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑๑ ปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๕
             [๒๙๐] เหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็นปริตตา-
*รัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม อาศัยเหตุธรรม ที่เป็นมหัคคตา-
*รัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณา-
*รัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ
             [๒๙๑] 	ในเหตุปัจจัย    	มีหัวข้อปัจจัย ๓
                          ในอารัมมณปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในวิคตปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในอวิคตปัจจัย	มี  "      ๓
             [๒๙๒] 	ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย	มี  "      ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย	มี  "      ๓
สหชาตวารก็ดี สัมปยุตตวารก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาร

--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๙๘.

[๒๙๓] เหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม ที่เป็นปริตตารัมมณธรรม โดยเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น มหัคคตารัมมณธรรม โดยเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น อัปปมาณารัมมณธรรม โดยเหตุปัจจัย [๒๙๔] เหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น ปริตตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตา- *รัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นมหัคค ตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นปริตตา- *รัมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น อัปปมาณารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น ปริตตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย มี ๓ นัย [๒๙๕] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๗ ในอธิปติปัจจัย มี " ๗ ในอนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๙ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓

--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๙๙.

[๒๙๖] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๙ [๒๙๗] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๒๙๘] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๗
แม้ปัญหาวารในกุสลัตติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น
[๒๙๙] นเหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น ปริตตารัมมณธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๐๐] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในอธิปติปัจจัย มี " ๓ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๓๐๑] นเหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น ปริตตารัมมณธรรม เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะเหตุปัจจัย [๓๐๒] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย มี " ๓ [๓๐๓] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๓๐๔] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ สหชาตวารก็ดี สัมปยุตตวารก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาร [๓๐๕] นเหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นปริตตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น มหัคคตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น มหัคคตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย

--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๕๐๐.

นเหตุธรรมที่เป็นมหัคคตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น ปริตตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น อัปปมาณารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอัปปมาณารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น ปริตตารัมมณธรรม โดยอารัมมณปัจจัย [๓๐๖] นเหตุธรรมที่เป็นปริตตารัมมณธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นปริตตารัมมณธรรม โดยอธิปติปัจจัย [๓๐๗] ในอารัมมณปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๗ ในอธิปติปัจจัย มี " ๗ ในอนันตรปัจจัย มี " ๙ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๙ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๓๐๘] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๙ [๓๐๙] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย กับอารัมมณปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๗ [๓๑๐] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อ ปัจจัย ๗
แม้ปัญหาวารในกุสลัตติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น
ปริตตารัมมณัตติกเหตุทุกะ จบ
หีนัตติกเหตุทุกะ

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ บรรทัดที่ ๑๑๙๐๖-๑๑๙๙๔ หน้าที่ ๔๙๗-๕๐๐. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=44&A=11906&Z=11994&pagebreak=1 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.2&item=290&items=21&pagebreak=1&mode=bracket              อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.2&item=290&items=21&pagebreak=1              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=44.2&item=290&items=21&pagebreak=1&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=44.2&item=290&items=21&pagebreak=1&mode=bracket              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=44.2&i=290              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ https://84000.org/tipitaka/read/?index_44 https://84000.org/tipitaka/english/?index_44

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วไม่แสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]