ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑๒ ปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๖
             [๑๐๔] ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ-
*ปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ-
*ปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม
เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่
ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่
คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และธรรมที่ไม่ใช่
ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม
และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             [๑๐๕] 	ในเหตุปัจจัย    	มีวาระ       ๙
                          ในอวิคตปัจจัย	มี "         ๙
                          ในปัจจัยทุกปัจจัย	มี "         ๙
นคันถนิยทุกะ
[๑๐๖] ธรรมที่ไม่ใช่คันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถนิยธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถนิยธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๑๐๗] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๕ ในอวิคตปัจจัย มี " ๕ ในปัจจัยทุกปัจจัย มี " ๕
นคันถสัมปยุตตทุกะ
[๑๐๘] ธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ คันถสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่ คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่ คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ คันถสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๑๐๙] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๖ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙
พึงให้พิสดารทุกวาร
นคันถคันถนิยทุกะ
[๑๑๐] ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถ- *ธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม ธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และ ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อคันถธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ อคันถนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม ธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และไม่ใช่ ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และ ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๑๑๑] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙
พึงให้พิสดารทุกวาร
นคันถคันถสัมปยุตตทุกะ
[๑๑๒] ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตต- *ธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตต- *ธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตต- *ธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตต- *ธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรม ที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรม ที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตต- *ธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม และไม่ใช่คันถวิปปยุตต- *ธรรม และธรรมที่ไม่ใช่คันถวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่คันถธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย [๑๑๓] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙
พึงให้พิสดารทุกวาร
คันถวิปปยุตตนคันถนิยทุกะ
[๑๑๔] ธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่คันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็น คันถวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่คันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็นคันถวิปป- *ยุตตธรรม แต่ไม่ใช่คันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่คันถนิยธรรม และธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตต- *ธรรม แต่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่คันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่เป็นคันถวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็นคันถวิปป- *ยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อคันถนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๑๑๕] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๕ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๒ ในอวิคตปัจจัย มี " ๕
พึงให้พิสดารทุกวาร
นโอฆโยคนีวรณโคจฉกทุกะ

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ บรรทัดที่ ๗๙๘-๙๑๗ หน้าที่ ๓๒-๓๗. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=45&A=798&Z=917&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=45.1&item=104&items=12&mode=bracket              อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=45.1&item=104&items=12              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=45.1&item=104&items=12&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=45.1&item=104&items=12&mode=bracket              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=45.1&i=104              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ https://84000.org/tipitaka/read/?index_45 https://84000.org/tipitaka/english/?index_45

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]