บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ |
ฉบับหลวง บาลีอักษรไทย PaliRoman |
[๔๒๒] ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๑๐๘.
ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม และธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย ธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่ อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม และธรรมที่ไม่ใช่กุศล ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย [๔๒๓] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓๐ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙พึงให้พิสดารทุกวาร [๔๒๔] ธรรมที่ไม่ใช่อกุศล ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อกุศล ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๔๒๕] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓๐ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙พึงให้พิสดารทุกวาร [๔๒๖] ธรรมที่ไม่ใช่อัพยากฤต ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ อัพยากฤต ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๔๒๗] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในปัจจัยทั้งปวง มี " ๙--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๑๐๙.
นสนิทัสสนัตติกนเวทนาตติกะ [๔๒๘] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัย อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัย อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆ- *ธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัยนสนิทัสสนัตติกนวิปากัตติกะ [๔๒๙] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่วิปากธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัย อาศัยธรรมที่ไม่ใช่วิปากธัมมธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัย อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เนววิปากนวิปากธัมมธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๙ นัยนสนิทัสสนัตติกนอุปาทานิยติกะ [๔๓๐] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อุปาทินนุปาทานิยธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัย อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนุปาทานิยธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัย อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนุปาทินนอนุปาทานิยธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ มี ๓๐ นัยนสนิทัสสนัตติกนสังกิลิฏฐสังกิเลสิกัตติกะ [๔๓๑] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆ- *ธรรม ฯลฯ--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๑๑๐.
อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สังกิลิฏฐสังกิเลสิกธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อสังกิลิฏฐอสังกิเลสิกธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนวิตักกัตติกะ [๔๓๒] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สวิตักกสวิจารธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกวิจารมัตตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อวิตักกอวิจารธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนปีติตติกะ [๔๓๓] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปีติสหคตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สุขสหคตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อุเปกขาสหคตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนทัสสนัตติกะ [๔๓๔] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ภาวนายปหาตัพพธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆ- *ธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนทัสสเนนปหาตัพพเหตุกัตติกะ [๔๓๕] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ทัสสเนนปหาตัพพเหตุกธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆ- *ธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เนวทัสสเนนนภาวนายปหาตัพพเหตุกธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสน- *สัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนอาจยคามิตติกะ [๔๓๖] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อาจยคามิธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อปจยคามิธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เนวาจยคามินาปจยคามิธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๑๑๑.
นสนิทัสสนัตติกนเสกขัตติกะ [๔๓๗] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เสกขธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อเสกขธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่เนวเสกขานาเสกขธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนปริตตัตติกะ [๔๓๘] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปริตตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มหัคคตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อัปปมาณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนปริตตารัมมณัตติกะ [๔๓๙] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปริตตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มหัคคตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อัปปมาณารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนหีนัตติกะ [๔๔๐] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่หีนธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัชฌิมธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปณิตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนมิจฉัตตัตติกะ [๔๔๑] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มิจฉัตตนิยตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัมมัตตนิยตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนิยตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนมัคคารัมมณัตติกะ [๔๔๒] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัคคารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัคคเหตุกธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่มัคคาธิปติธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๑๑๒.
นสนิทัสสนัตติกนอุปปันนัตติกะ [๔๔๓] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนุปปันนธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อุปปาทิธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนอตีตัตติกะ [๔๔๔] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อตีตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนาคตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนอตีตารัมมณัตติกะ [๔๔๕] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อตีตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อนาคตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปัจจุปปันนารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนอัชฌัตตัตติกะ [๔๔๖] อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อัชฌัตตธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯ อาศัยธรรมที่ไม่ใช่พหิทธาธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม ฯลฯนสนิทัสสนัตติกนอัชฌัตตารัมมณัตติกะ [๔๔๗] ธรรมที่ไม่ใช่อัชฌัตตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่อัชฌัตตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อัชฌัตตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ อัชฌัตตารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๔๔๘] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓๐ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓๐พึงให้พิสดารทุกวาร [๔๔๙] ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๑๑๓.
ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย [๔๕๐] ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย [๔๕๑] ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย [๔๕๒] ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม และธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย [๔๕๓] ธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่สนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนสัปปฏิฆธรรม และธรรมที่ไม่ใช่พหิทธารัมมณธรรม ที่ไม่ใช่อนิทัสสนอัปปฏิฆธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๖ นัย [๔๕๔] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๓๐ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓๐ ในสหชาตวารก็ดี ในปัจจยวารก็ดี ในนิสสยวารก็ดี ในสังสัฏฐวารก็ดี ในสัมปยุตต- *วารก็ดี ในปัญหาวารก็ดี พึงให้พิสดารปัจจนียติกติกปัฏฐาน จบ. --------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๑๑๔.
ปัจจนียทุกทุกปัฏฐาน นเหตุทุกนสเหตุกทุกะ เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ บรรทัดที่ ๒๖๘๔-๒๘๓๒ หน้าที่ ๑๐๗-๑๑๔. http://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=45&A=2684&Z=2832&pagebreak=1 http://84000.org/tipitaka/read/byitem_s.php?book=45&item=422&items=33&pagebreak=1&mode=bracket อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- http://84000.org/tipitaka/read/byitem_s.php?book=45&item=422&items=33&pagebreak=1 อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลี อักษรไทย :- http://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=45&item=422&items=33&pagebreak=1&mode=bracket อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลีอักษรโรมัน :- http://84000.org/tipitaka/read/roman_item_s.php?book=45&item=422&items=33&pagebreak=1&mode=bracket ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :- http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=45&i=422 สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ http://84000.org/tipitaka/read/?index_45
บันทึก ๑๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]