ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับหลวง   ฉบับมหาจุฬาฯ   บาลีอักษรไทย   PaliRoman 
อ่านหน้า[ต่าง] แรกอ่านหน้า[ต่าง] ที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหน้า[ต่าง] ถัดไปอ่านหน้า[ต่าง] สุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑๑ ปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๕
เสกขัตติกเหตุทุกะ
[๒๔๐] เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขา- *นาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๒๔๑] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในอธิปติปัจจัย มี " ๓ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๒๔๒] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย มี " ๒ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย มี " ๓ [๒๔๓] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๒๔๔] ในเหตุปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓
สหชาตวารก็ดี สัมปยุตตวารก็ดี พึงให้พิสดาร
[๒๔๕] เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม โดยเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม โดยเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยเหตุปัจจัย [๒๔๖] เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานา- *เสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย [๒๔๗] เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานา เสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานา- *เสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย [๒๔๘] เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม โดยอนันตรปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม โดยอนันตรปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานา เสกขธรรม โดยอนันตรปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม โดยอนันตรปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานา- *เสกขธรรม โดยอนันตรปัจจัย มี ๒ นัย เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยอนันตรปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม โดยอนันตรปัจจัย มี ๓ นัย [๒๔๙] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในอธิปติปัจจัย มี " ๕ ในอนันตรปัจจัย มี " ๘ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๘ ในสหชาตปัจจัย มี " ๓ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๓ ในนิสสยปัจจัย มี " ๓ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๘ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๒๕๐] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๘ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๘ [๒๕๑] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๒๕๒] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อ ปัจจัย ๓
แม้ปัญหาวารในกุสลัตติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น
[๒๕๓] นเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม และนเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานา- *เสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม และนเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น อเสกขธรรม และนเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น อเสกขธรรม และนเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย [๒๕๔] นเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย [๒๕๕] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๒๕๖] นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะเหตุปัจจัย [๒๕๗] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๕ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อวิคตปัจจัย มี " ๓ [๒๕๘] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๕ [๒๕๙] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑ สหชาตวารก็ดี สัมปยุตตวารก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนกับปฏิจจวาร [๒๖๐] นเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสก- *ขานาเสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น อเสกขธรรม โดยอารัมมณปัจจัย [๒๖๑] นเหตุธรรมที่เป็นเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น เสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย มี ๓ นัย นเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็นอเสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย มี ๓ นัย นเหตุธรรมที่เป็นเนวเสกขานาเสกขธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรมที่เป็น เนวเสกขานาเสกขธรรม โดยอธิปติปัจจัย มี ๓ นัย [๒๖๒] ในอารัมมณปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๕ ในอธิปติปัจจัย มี " ๙ ในอนันตรปัจจัย มี " ๘ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๘ ในสหชาตปัจจัย มี " ๙ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๓ ในนิสสยปัจจัย มี " ๑๓ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๘ ในอวิคตปัจจัย มี " ๑๓ [๒๖๓] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑๔ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๑๔ [๒๖๔] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย กับอารัมมณปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๕ [๒๖๕] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๕
แม้ปัญหาวารในกุสลัตติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น
เสกขัตติกเหตุทุกะ จบ

             เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๔๔ บรรทัดที่ ๑๑๖๓๕-๑๑๗๗๖ หน้าที่ ๔๘๖-๔๙๑. https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=44&A=11635&Z=11776&pagebreak=0              ฟังเนื้อความพระไตรปิฎก : [1], [2]              อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาฯ :- https://84000.org/tipitaka/attha/m_siri.php?B=44&siri=140              ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=44&i=2151              ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลีอักษรไทย :- [2151-2176] https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=44&item=2151&items=26              The Pali Tipitaka in Roman :- [2151-2176] https://84000.org/tipitaka/pali/roman_item_s.php?book=44&item=2151&items=26              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ https://84000.org/tipitaka/read/?index_44

อ่านหน้า[ต่าง] แรกอ่านหน้า[ต่าง] ที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหน้า[ต่าง] ถัดไปอ่านหน้า[ต่าง] สุดท้าย

บันทึก ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ บันทึกล่าสุด ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]

สีพื้นหลัง :