บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ | |
ฉบับภาษาไทย บาลีอักษรไทย บาลีอักษรโรมัน |
เวทนาตติกเหตุทุกะ [๓๖] เหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม อาศัยเหตุธรรม ที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็น ทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๓๐.
เหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม อาศัยเหตุธรรมที่เป็น อทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๓๗] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในอธิปติปัจจัย มี " ๓ ในวิปากปัจจัย มี " ๒ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๓๘] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย มี " ๒ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย มี " ๒ [๓๙] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๔๐] ในเหตุปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓สหชาตวารก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวารก็ดี พึงให้พิสดาร [๔๑] เหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- *ธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุธรรม ที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยเหตุปัจจัย เหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- *ธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยเหตุปัจจัย [๔๒] เหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- *ธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย มี ๓ นัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๓๑.
เหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- *ธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย มี ๓ นัย เหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่เหตุ- *ธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย มี ๓ นัย [๔๓] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๔ ในอนันตรปัจจัย มี " ๖ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๖ ในสหชาตปัจจัย มี " ๓ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๓ ในนิสสยปัจจัย มี " ๓ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในเสวนปัจจัย มี " ๓ ในวิปากปัจจัย มี " ๒ ในอินทริยปัจจัย มี " ๒ ในมัคคปัจจัย มี " ๒ ในสัมปยุตตปัจจัย มี " ๓ ในอัตถิปัจจัย มี " ๓ ในนัตถิปัจจัย มี " ๖ ในวิคตปัจจัย มี " ๖ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๔๔] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๙ [๔๕] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๓๒.
[๔๖] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ปัญหาวารในกุสลัตติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น [๔๗] นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม อาศัยนเหตุธรรมที่เป็น ทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม อาศัยนเหตุธรรม ที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๔๘] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๔๙] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย มี " ๒ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย มี " ๒สหชาตวารก็ดี สัมปยุตตวารก็ดี พึงให้พิสดาร [๕๐] นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๓๓.
นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุ ธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอารัมมณปัจจัย [๕๑] นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอธิปติปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอธิปติปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุธรรม ที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอธิปติปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอธิปติปัจจัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอธิปติปัจจัย--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๓๔.
[๕๒] นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอนันตรปัจจัย มี ๒ นัย นเหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุ ธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอนันตรปัจจัย มี ๒ นัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอนันตรปัจจัย มี ๓ นัย [๕๓] นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ นัย นเหตุธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่นเหตุ ธรรมที่เป็นทุกขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ นัย นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม เป็นปัจจัยแก่ นเหตุธรรมที่เป็นอทุกขมสุขายเวทนายสัมปยุตตธรรม โดยอุปนิสสยปัจจัย มี ๓ นัย [๕๔] ในอารัมมณปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในอธิปติปัจจัย มี " ๕ ในอนันตรปัจจัย มี " ๗ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๗ ในสหชาตปัจจัย มี " ๓ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๓ ในนิสสยปัจจัย มี " ๓ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๙ ในอาเสวนปัจจัย มี " ๓ ในกัมมปัจจัย มี " ๘ ในวิปากปัจจัย มี " ๓ ในอาหารปัจจัย มี " ๓--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๔๓๕.
ในอินทริยปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในฌานปัจจัย มี " ๓ ในมัคคปัจจัย มี " ๓ ในสัมปยุตตปัจจัย มี " ๓ ในอัตถิปัจจัย มี " ๓ ในนัตถิปัจจัย มี " ๗ ในวิคตปัจจัย มี " ๗ ในอวิคตปัจจัย มี " ๓ [๕๕] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๙ [๕๖] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัยกับอารัมมณปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ [๕๗] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ปัญหาวารในกุสลัตติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น เวทนาตติกเหตุทุกะ จบ เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ บรรทัดที่ ๑๐๒๕๕-๑๐๓๙๕ หน้าที่ ๔๒๙-๔๓๕. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=44&A=10255&Z=10395&pagebreak=1 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.2&item=36&items=22&pagebreak=1 อ่านโดยใช้เครื่องหมาย [เลขข้อ] เป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=44.2&item=36&items=22&pagebreak=1&mode=bracket อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=44.2&item=36&items=22&pagebreak=1 อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=44.2&item=36&items=22&pagebreak=1 ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=44.2&i=36 สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ https://84000.org/tipitaka/read/?index_44 https://84000.org/tipitaka/english/?index_44
บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]