บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ | |
|
|
ฉบับหลวง ฉบับมหาจุฬาฯ บาลีอักษรไทย PaliRoman |
รูปีทุกกุสลัตติกะ ปฏิจจวาร [๑๑๑๒] กุศลธรรมที่เป็นอรูปีธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นอรูปีธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๑๑๑๓] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๑ในสหชาตวารก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวารก็ดี มีหัวข้อปัจจัย ๑ ทุกปัจจัย ปฏิจจวาร [๑๑๑๔] อกุศลธรรมที่เป็นอรูปีธรรม อาศัยอกุศลธรรมที่เป็นอรูปีธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๑๑๑๕] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๑ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๑ ในอวิคตปัจจัย มี " ๑ในสหชาตวารก็ดี ฯลฯ ในปัญหาวารก็ดี มีหัวข้อปัจจัย ๑ ทุกปัจจัย --------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๒๓๙.
ปฏิจจวาร [๑๑๑๖] อัพยากตธรรมที่เป็นรูปีธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นรูปีธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย อัพยากตธรรมที่เป็นอรูปีธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอรูปีธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย อัพยากตธรรมที่เป็นรูปีธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นรูปีธรรม และ อัพยากตธรรมที่เป็นอรูปีธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๑๑๑๗] อัพยากตธรรมที่เป็นอรูปีธรรม อาศัยอัพยากตธรรมที่เป็นอรูปี- *ธรรม เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย [๑๑๑๘] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในอธิปติปัจจัย มี " ๕ ในอนันตรปัจจัย มี " ๓ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๓ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๖ ในปุเรชาตปัจจัย มี " ๑ ในอาเสวนปัจจัย มี " ๑ ในกัมมปัจจัย มี " ๙ ในวิปากปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๑๑๑๙] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย มี " ๙ ฯลฯ--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๒๔๐.
ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๒ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย มี " ๕ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาหารปัจจัย มี " ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อินทริยปัจจัย มี " ๑ ในปัจจัยที่ไม่ใช่ฌานปัจจัย มี " ๒ ในปัจจัยที่ไม่ใช่มัคคปัจจัย มี " ๙ ในปัจจัยที่ไม่ใช่สัมปยุตตปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย มี " ๒ ในปัจจัยที่ไม่ใช่นัตถิปัจจัย มี " ๓ ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิคตปัจจัย มี " ๓ปัญหาวาร [๑๑๒๐] อัพยากตธรรมที่เป็นอรูปีธรรม เป็นปัจจัยแก่อัพยากตธรรม ที่เป็นอรูปีธรรม โดยเหตุปัจจัย [๑๑๒๑] ในเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๒ ในอธิปติปัจจัย มี " ๓ ในอนันตรปัจจัย มี " ๑ ในสมนันตรปัจจัย มี " ๑ ในสหชาตปัจจัย มี " ๗ ในอัญญมัญญปัจจัย มี " ๖ ในนิสสยปัจจัย มี " ๗ ในอุปนิสสยปัจจัย มี " ๒ ในปุเรชาตปัจจัย มี " ๑ ในปัจฉาชาตปัจจัย มี " ๑ ในอาเสวนปัจจัย มี " ๑--------------------------------------------------------------------------------------------- หน้าที่ ๒๔๑.
ในกัมมปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ ในวิปากปัจจัย มี " ๓ ในอาหารปัจจัย มี " ๔ ในอินทริยปัจจัย มี " ๖ ในฌานปัจจัย มี " ๓ ในมัคคปัจจัย มี " ๓ ในสัมปยุตตปัจจัย มี " ๑ ในวิปปยุตตปัจจัย มี " ๒ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี " ๗ [๑๑๒๒] ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๗ ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย มี " ๗ [๑๑๒๓] ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย กับเหตุปัจจัย มีหัวข้อปัจจัย ๓ [๑๑๒๔] ในอารัมมณปัจจัย กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย มีหัวข้อ ปัจจัย ๒ อนุโลมก็ดี ปัจจนียะก็ดี อนุโลมปัจจนียะก็ดี ปัจจนียานุโลมก็ดี แห่ง ปัญหาวารในกุสลัตติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้นรูปีทุกกุสลัตติกะ จบ เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๔๔ บรรทัดที่ ๕๗๒๔-๕๘๐๒ หน้าที่ ๒๓๘-๒๔๑. https://84000.org/tipitaka/pitaka3/v.php?B=44&A=5724&Z=5802&pagebreak=1 ฟังเนื้อความพระไตรปิฎก : [คลิกเพื่อฟัง] อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาฯ :- https://84000.org/tipitaka/pitaka3/m_siri.php?B=44&siri=32 ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=44&i=1112 ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลีอักษรไทย :- [1112-1124] https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=44&item=1112&items=13 The Pali Tipitaka in Roman :- [1112-1124] https://84000.org/tipitaka/pali/roman_item_s.php?book=44&item=1112&items=13 สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๔ https://84000.org/tipitaka/read/?index_44
บันทึก ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ บันทึกล่าสุด ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]