ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑๒ ปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๖
นสัญโญชนทุกะ
[๙๒] ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และธรรม ที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๙๓] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙
พึงให้พิสดารทุกวาร
นสัญโญชนิยทุกะ
[๙๔] ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุ- *ปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม และธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม และไม่ใช่ อสัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๙๕] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๕ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๒ ในอวิคตปัจจัย มี " ๕
พึงให้พิสดารทุกวาร
นสัญโญชนสัมปยุตตทุกะ
[๙๖] ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม และ ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม และ ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่สัญโญชนสัมปยุตตธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๙๗] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๖ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙
พึงให้พิสดารทุกวาร
นสัญโญชนสัญโญชนิยทุกะ
[๙๘] ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนธรรม และไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม ธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิย- *ธรรม และที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่ สัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชน- *ธรรม และไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม และอาศัยธรรมที่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม และไม่ใช่ธรรม ที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๙๙] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอารัมมณปัจจัย มี " ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙
พึงให้พิสดารทุกวาร
นสัญโญชนสัญโญชนสัมปยุตตทุกะ
[๑๐๐] ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรม ที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม ธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชน- *ธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะ เหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม และไม่ใช่สัญโญชนวิปปยุตตธรรม ธรรมที่ไม่ใช่ สัญโญชนวิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชน- *วิปปยุตตธรรม และไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่สัญโญชนธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๑๐๑] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙
พึงให้พิสดารทุกวาร
สัญโญชนวิปปยุตตนสัญโญชนิยทุกะ
[๑๐๒] ธรรมที่เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่ เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม และธรรมที่เป็น สัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม อาศัยธรรมที่เป็น สัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่สัญโญชนิยธรรม และธรรมที่เป็นสัญโญชนวิปปยุตตธรรม แต่ไม่ใช่อสัญโญชนิยธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย [๑๐๓] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๕ ในอวิคตปัจจัย มี " ๕
พึงให้พิสดารทุกวาร

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ บรรทัดที่ ๖๘๓-๗๙๖ หน้าที่ ๒๘-๓๒. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=45&A=683&Z=796&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=45.1&item=92&items=12              อ่านโดยใช้เครื่องหมาย [เลขข้อ] เป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=45.1&item=92&items=12&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=45.1&item=92&items=12              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=45.1&item=92&items=12              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=45.1&i=92              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ https://84000.org/tipitaka/read/?index_45 https://84000.org/tipitaka/english/?index_45

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]