ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑๒ ปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๖
กุสลัตติกจิตตสัมปยุตตทุกนกุสลัตติกนจิตตสัมปยุตตทุกะ
[๓๙๕] ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตต- *ธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นสัมปยุตตธรรม ที่เป็น อัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสัมปยุตตธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสัมปยุตตธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๓๙๖] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๑๓ ในจิตตวิปปยุตตธรรม มี " ๓
กุสลัตติกจิตตสังสัฏฐทุกนกุสลัตติกนจิตตสังสัฏฐทุกะ
[๓๙๗] ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็น กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นสังสัฏฐธรรม ที่เป็น กุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็น อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่ อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสังสัฏฐธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสังสัฏฐธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๓๙๘] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๑๓
กุสลัตติกจิตตสมุฏฐานทุกนกุสลัตติกนจิตตสมุฏฐานทุกะ
[๓๙๙] ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสมุฏฐาน ธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นอัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่กุศล และธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่อัพยากฤต อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๔๐๐] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๙ ในอวิคตปัจจัย มี " ๙ [๔๐๑] ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ จิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ จิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสมุฏฐานธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ จิตตสมุฏฐานธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๔๐๒] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๑๓ ในอวิคตปัจจัย มี " ๑๓
กุสลัตติกจิตตสหภูทุกนกุสลัตติกนจิตตสหภูทุกะ
[๔๐๓] ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสหภูธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสหภูธรรม ที่เป็น อกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่เป็นจิตตสหภูธรรม ที่เป็น อัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๔๐๔] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๑๓ ในอวิคตปัจจัย มี " ๑๓ [๔๐๕] ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ จิตตสหภูธรรม ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม ที่ไม่ใช่อกุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภู- *ธรรม ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๕ นัย ธรรมที่ไม่ใช่ธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม ที่ไม่ใช่กุศล อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตสหภูธรรม ที่เป็นอัพยากฤต เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ นัย [๔๐๖] ในเหตุปัจจัย มีวาระ ๑๓ ในอวิคตปัจจัย มี " ๑๓
กุสลัตติกจิตตานุปริวัตติทุกนกุสลัตติกะ
นจิตตานุปริวัตติทุกะ
[๔๐๗] อาศัยธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม ที่เป็นกุศล ฯลฯ มี ๑๓ นัย อาศัยธรรมที่ไม่ใช่จิตตานุปริวัตติธรรม ที่เป็นกุศล ฯลฯ มี ๑๓ นัย นี้เป็นส่วนย่อ
ทั้ง ๓ ทุกะ เหมือนกับจิตตทุกะ

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ บรรทัดที่ ๕๗๗๖-๕๘๗๗ หน้าที่ ๒๓๑-๒๓๕. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=45&A=5776&Z=5877&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=45.2&item=395&items=13              อ่านโดยใช้เครื่องหมาย [เลขข้อ] เป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=45.2&item=395&items=13&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=45.2&item=395&items=13              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=45.2&item=395&items=13              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=45.2&i=395              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ https://84000.org/tipitaka/read/?index_45 https://84000.org/tipitaka/english/?index_45

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]