ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับหลวง   ฉบับมหาจุฬาฯ   บาลีอักษรไทย   PaliRoman 
อ่านหน้า[ต่าง] แรกอ่านหน้า[ต่าง] ที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหน้า[ต่าง] ถัดไปอ่านหน้า[ต่าง] สุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๒ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๙ มหาปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๓
             [๖๖๒] ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
             คือ สัมปยุตตขันธ์ทั้งหลาย และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยปรามาสธรรม
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาส
ธรรม ขันธ์ ๒ ฯลฯ ปฏิสนธิ ตลอดถึงอสัญญสัตว์ มหาภูตรูป
             ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ปรามาสธรรม อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม
             ปรามาสธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และปรามาสธรรม และ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัย
ขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม ขันธ์ ๒ ฯลฯ
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม และธรรมที่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาส-
*ธรรม และปรามาสธรรม ขันธ์ ๒ ฯลฯ
             [๖๖๓] 	ในเหตุปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๕
                          ในอารัมมณปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยทั้งปวง	มี   "     ๕
                          ในวิปากปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในอวิคตปัจจัย	มี   "     ๕
             [๖๖๔] ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม
เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม
ซึ่งเป็นอเหตุกะ ขันธ์ ๒ ฯลฯ อเหตุกปฏิสนธิตลอดถึงอสัญญสัตว์ โมหะ
ที่สหรคตด้วยวิจิกิจฉา ที่สหรคตด้วยอุทธัจจะ อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่สหรคตด้วย
วิจิกิจฉา ที่สหรคตด้วยอุทธัจจะ
             [๖๖๕] ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม เกิดขึ้น ไม่ใช่
เพราะอารัมมณปัจจัย
             คือ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยปรามาสธรรม
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม เกิดขึ้น
ไม่ใช่เพราะอารัมมณปัจจัย
             คือ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม ตลอด
ถึงอสัญญสัตว์
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม และธรรมที่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะอารัมมณปัจจัย
             คือ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยปรามาสธรรม และสัมปยุตตขันธ์ทั้งหลาย
             [๖๖๖] 	ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อนันตรปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่สมนันตรปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อัญญมัญญปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อุปนิสสยปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาหารปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อินทริยปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ฌานปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่มัคคปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่สัมปยุตตปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่นัตถิปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิคตปัจจัย	มี   "     ๓
             [๖๖๗] 	ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย
                          กับเหตุปัจจัย		มีหัวข้อปัจจัย ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่สัมปยุตตปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่นัตถิปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิคตปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๓
             [๖๖๘] 	ในอารัมมณปัจจัย
                          กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๑
                          ในอนันตรปัจจัย	กับ ฯลฯ	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยทั้งปวง	กับ ฯลฯ	มี   "     ๑
                          ในอวิคตปัจจัย	กับ ฯลฯ	มี   "     ๑
             แม้สหชาตวาร ก็เหมือนกับ ปฏิจจวาร
ปัจจยวาร

             เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๔๒ บรรทัดที่ ๑๒๑๔๕-๑๒๒๒๓ หน้าที่ ๔๙๖-๔๙๙. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=42&A=12145&Z=12223&pagebreak=0              ฟังเนื้อความพระไตรปิฎก : [คลิกเพื่อฟัง]              อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาฯ :- https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=42&siri=91              ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=42&i=662              ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลีอักษรไทย :- [662-669] https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=42&item=662&items=8              The Pali Tipitaka in Roman :- [662-669] https://84000.org/tipitaka/pali/roman_item_s.php?book=42&item=662&items=8              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๒ https://84000.org/tipitaka/read/?index_42

อ่านหน้า[ต่าง] แรกอ่านหน้า[ต่าง] ที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหน้า[ต่าง] ถัดไปอ่านหน้า[ต่าง] สุดท้าย

บันทึก ๒๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๖ บันทึกล่าสุด ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]

สีพื้นหลัง :