ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก  หนังสือธรรมะ
อ่านหน้า[ต่าง] แรกอ่านหน้า[ต่าง] ที่แล้วแสดงหมายเลขหน้าอ่านหน้า[ต่าง] ถัดไปอ่านหน้า[ต่าง] สุดท้าย
มิลินทปัญหา
คีหิปัพพชิตสัมมาปฏิบัตติปัญหา ที่ ๙
             ราชา อาห สมเด็จพระเจ้ามิลินท์ภูมินทราธิบดีพระราชโองการถามซึ่งอรรถปัญหา อื่นว่า ภนฺเต นาคเสน ข้าแต่พระนาคเสนผู้เฉลิมปราชญ์ปรีชาญาณ สมเด็จพระบรมโลกนาถ ศาสดาจารย์มีพระพุทธฎีกาโปรดไว้ว่า ภิกฺขเว ดูรานะภิกษุทั้งหลาย อหํ อันว่าตถาคตนี้มา สรรเสริญซึ่งสัมาปฏิบัติ ถ้าผู้ใดปฏิบัติดีแล้วเป็นประเสริฐ อาจเกิดมรรคเกิดผลจะได้เลือกว่า คฤหัสถ์ จะได้เลือกว่าบรรพชิต หามิได้ ถ้าผู้ใดปฏิบัติดีแล้ว ก็จะได้มรรคได้ผลเป็นอันเที่ยงแท้ นี่แหละพระผู้เป็นเจ้า ถ้าว่าฉะนั้นแล้ว โยมเห็นว่าเป็นคฤหัถ์ที่ปฏิบัติดี ได้เปรียบกว่า สบายกว่า ด้วยว่าคฤหัสถ์นี้ โอทาตวสโน จะนุ่งผ้าขาวผ้าดำผ้าแดงผ้าด้ายผ้าไหมประการใดก็ได้ มิได้ว่า มิได้มีพระพุทธฎีกาทรงบัญญัติสิกขาบทห้าม กามโภคี ยินดีในที่จะบริโภคซึ่งรูปะ สัททะ คันธะ รสะ โผฏฐัพพะ ได้ตามปรารถนา รูปะ คือยินดีที่จะเชยชมรูปหญิงเป็นต้น สัททะคือเสียง ดุริยดนตรีเสียงขับร้อง คันธะ คือของหอมอันชื่นใจ รสะ คือรสในอาหาร โผฏฐัพพะ คือสิ่งที่จะ ถูกต้องมีเคล้าคลึงเป็นต้น คฤหัสถ์ยินดีในสิ่งเหล่านี้ได้ตามปรารถนา และจะมีบุตรภรรยาอย่าง ไรก็ได้ ไม่มีข้อห้าม และจะไล่ทาซึ่งของหอมอย่างไรก็ทำได้ทรงได้สิ้น สาทิยนฺโต จะชื่นชม ิยินดีซึ่งเงินทองสร้างสมไว้ก็ได้ โมลิพนฺโธ จะมุ่นมวยผมแล้ว จะประดับให้วิจิตรไปด้วยแก้วและ ทองนั้นก็ได้ไม่ขัด คฤหัสถ์เห็นปานดังนี้ คืออุบาสกอุบาสกา สมฺมาปฏิปนฺนา จะชวนกันปฏิบัติ เป็นสัมมาปฏิบัติ คือจำเริญซึ่งสมถกรรมฐาน และวิปัสสนากรรมฐาน ภาวนาไปก็จะสำเร็จ แก่ไญยธรรมมรรคผล สำเร็จแก่พระนิพพานอันสุขเกษม โยมเห็นฉะนี้โยมจึงว่า คฤหัสถ์ได้ เปรียบกว่าบรรพชิต ธรรมดาว่าบรรพชิตนี้จำเพาะจะนุ่งห่มได้แต่ผ้าย้อมด้วยน้ำฝาด บิณฑบาต เลี้ยงชีวิตลำบากนักหนา มีปรกติรักษาซึ่งกิจมิให้ผิดจากพระพุทธบัญญัติ ตั้งใจปฏิบัติ ถือให้มั่น ในสีลักขันธ์ทั้ง ๔ คือพระปาติโมกขสังวรศีล ปัจจยสันนิสิตศีล อาชีวปาริสุทธศีล อินทรียสังวร ศีลดังนี้ และต้องสมาทานถือมั่นสิกขาบททั้งหลาย มิหนำซ้ำต้องประพฤติเตรสธุงดงค์ ๑๓ ประ การอีกเล่า ดูนี่ลำบากนัก ถ้าว่าไม่มีผลเป็นวิเศษอีกแล้ว โยมเห็นว่าลำบากกายเปล่า ถึงจะปฏิบัติ ดีเล่าก็ได้มรรคได้ผลเช่นเดียวกับคฤหัสถ์ที่ปฏิบัติดี ถ้าฉะนั้นเป็นคฤหัสถ์สบายกว่า ซึ่งบรรพชา นั้นหาผลมิได้ วินัยสิกขาบทบัญญัติก็หาผลมิได้ เตรสธุดงคปฏิบัติก็หาผลมิได้ กึ ตตฺถ ทุกฺ- ขมนุจิณฺเณน จะประโยชน์ทำไมด้วยการปฏิบัติลำบากเล่า นี่แหละข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า โยมคิด ดูก็สงสัย จงวิสัชนาไปให้แจ้งก่อน              พระนาคเสนจึงถวายพระพรวิสัชนาว่า มหาราช ดูรานะบพิตรพระราชสมภาร ภาสิตํ เจตํ ข้อความประการนี้ สมเด็จพระศรีสุคตทศพลญาณเจ้าโปรดไว้ว่า สมฺมาปฏิปตฺตึ วณฺเณมิ ตถาคตมาสรรเสริญปฏิบัติอันเป็นสัมมาปฏิบัติ ว่าเป็นคฤหัสถ์ก็ดี บรรพชิตก็ดี มีอุตสาหะ ปฏิบัติแล้ว ก็จะสำเร็จซึ่งธรรมวิเศษสมดังปรารถนา ถ้าว่าบรรพชิตปฏิบัติก็จะได้สำเร็จแก่ธรรม- วิเศษดุจพระพุทธฎีกาตรัส ก็เมื่อว่าบรรพชิตผู้ใดมาเข้าใจเสียว่า ปพฺพชิโตมฺหิ อาตมานี้เป็น บรรพชิต รักษากิจตามพระวินัยบัญญัติแล้ว น สมฺมาปฏิปชฺเชยฺย ไม่พึงปฏิบัติให้เป็นสัมมา ปฏิบัติคือจำเริญสมถวิปัสสนา อถ โข กาเล ในกาลนั้นแท้จริง อารกา สามญฺญา บรรพ- ชิตนั้นก็จะไกลไปจากมรรคผลเป็นปุถุชนอยู่ หาสำเร็จไม่ ปเคว จะกล่าวไปไยถึงฆราวาสเล่า เมื่อฆราวาสตั้งอยู่ในพระไตรสรณคมน์ และศีล ๕ เป็นนิจศีล ศีล ๘ เป็นอติเรกศีล ให้ทาน แก่ยาจกสมณพราหมณาจารย์ ถือใจว่าเรากระทำบุญนี้ประเสริฐนักหนา แล้วมิได้จำเริญ สมถวิปัสสนา อารกา สามญฺญา ก็จะไกลจากมรรคผล ถ้าว่าคฤหัสถ์คนใดตั้งอยู่ในพระ ไตรสรณคมน์และศีลทานแล้ว จำเริญวิปัสสนากรรมฐานเป็นสัมมาปฏิบัติ คฤหัสถ์นั้นก็จะ ได้มรรคผล ข้อซึ่งสมเด็จพระทศพลตรัสสรรเสริญสัมมาปฏิบัตินี้ กลัวว่าบรรพชิตจะสละไม่ รักษากิจวินัยไม่ปฏิบัติ และกลัวคฤหัสถ์จะสาละวนไปข้างศีลทาน มิได้จำเริญซึ่งสมถกรรม- ฐานและวิปัสสนากรรมฐานเป็นการสัมมาปฏิบัติ ที่จะรีบรัดเข้าสู่พระอมตมหานิพพานเสียแล้ว กลัวว่าจะเป็นปุถุชนวนเวียนตายเกิด หากำหนดสงสารมิได้ สมเด็จพระบรมโลกนาถศาสดาจึง มีพระพุทธฎีกาตรัสดังนี้              อนึ่ง อย่างได้ถือว่าคฤหัสถ์ดีกว่าบรรพชิต บรรพชิตนี้ประเสริฐกว่าเพศคฤหัสถ์ เหตุว่า ทรงไว้ซึ่งภูมิพระอรหัตเป็นเพศสูงนักหนา พหุคุณา มีคุณจะนับจะประมาณมิได้ เปรียบไป ก็ ก็ปานกันกับแก้วมณีมีชื่อว่ากามททะ เป็นแก้วอันให้สำเร็จซึ่งสิ่งสารพัดจะปรารถนา บุคคลจะ ตีค่าราคาว่าเป็นทรัพย์เท่านั้นเป็นทรัพย์เท่านี้ ดูไม่สมควรยิ่งนัก ยถา มีครุวนาฉันใด พระ คุณแห่งบรรพชาก็มีครุวนาเปรียบดังนั้น มหาราช ขอถวายพระพรบพิตรพระราชสมภาร มหา- สมุทฺเท อุมฺมิโย เปรียบดุจหนึ่งลูกคลื่นในท้องมหาสมุทรอันใหญ่ แต่มหาสมุทรก็สุดที่จะประ มาณได้เพราะว่ากว้างใหญ่ มิหนำซ้ำจะให้ประมาณลูกคลื่นในท้องมหาสมุทร สุดปัญญา เหลือปัญญาที่มนุษย์ผู้มีปัญญาจะประมาณจะนับได้โดยสังขยา ยถา มีครุวนาฉันใด คุณ แห่งบรรพชานี้ยิ่งใหญ่ ประกอบไปด้วยวิเศษสุดเป็นอเนกา สุดที่ว่าจะนับจะประมาณได้ มีพระ คุณเลิศดินฟ้า ผู้ที่เป็นบรรพชิตนี้ดีกว่าคฤหัสถ์ จะปฏิบัติเป็นสัมมาปฏิบัติ ด้วยหวังจะได้บรรลุ มรรคผลก็ได้โดยง่ายเร็วกว่าคฤหัสถ์ อปฺปิจฺโฉ เพราะบรรพชิตนั้นเป็นผู้มักน้อยสันโดษ บริสุทธิ์สะอาด วิวิตฺโต จำเพาะอยู่แต่ในที่สงัด อสํสฏฺโฐ มิได้ระคนปนอยู่ในหมู่คณะ มิได้ ธุระกังวลด้วยสิ่งใด มีอาลัยเด็ดขาดไม่ห่วงใยที่อยู่ ย่อมรักษาศีลขันธ์ทั้ง ๔ ให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ และฉลาดในธุดงค์ ๑๓ เช่นนี้ จะหวังมรรคหวังผลหรือคุณพิเศษอันใด ก็ดำเนินสู่กรรมฐานวิถี ปฏิบัติให้สำเร็จได้คล่อง ไม่ต้องกินเวลานาน มีอุปมาฉันใด มีอุปไมยดุจเรือที่เกลี้ยงเกลาเรียบ เสมอ อันบุคคลขัดดีแล้ว และไม่คดเคี้ยว ตรงดี จะมีอะไรติดเป็นมลทินก็หาไม่ ย่อมแล่นได้ดี ฉันใด เพศบรรพชิตนี้ปฏิบัติเป็นสัมมาปฏิบัติอยู่แล้ว ย่อมยังกรรมฐานวิถีให้สำเร็จได้คล่อง อาจกระทำสมณกิจให้สำเร็จหวังได้โดยง่ายฉะนั้น ส่วนเพศคฤหัสถ์ ถึงจะให้สำเร็จได้ก็ยากนัก เพราะจิตมัววุ่นวายติดอยู่ด้วยเครื่องเกลือกลั้วแห่งกิเลสต่างๆ ยากที่จะหาโอกาสกระทำให้ เป็นสมาธิได้ มหาบพิตร จงทราบพระญาณด้วยประการดังนี้              สมเด็จพระเจ้ามิลินท์ภูมินทราธิบดี มีพระราชโองการตรัสสรรเสริญสติปัญญาพระ นาคเสน ดุจนัยที่วิสัชนามาแล้ว
คีหิปัพพชิตสัมมาปฏิปัตติปัญหา คำรบ ๙ จบเพียงนี้@-
@- ในระหว่างนี้ ฉบับแปลร้อยขาด ๑ ปัญหา ชื่อปฏิปทาโทสปัญหา ในฉบับบาลีมีอยู่ แต่ทั้งชื่อทั้งใจความ ตลอดจนสำนวน พ้องกับปัญหาที่ ๑ ในฉัฏฐวรรค จึงงดเสียมิได้แปลเพิ่มลง

             เนื้อความมิลินทปัญหา หน้าที่ ๓๖๕ - ๓๖๗. http://84000.org/tipitaka/milin/milin.php?i=153              สารบัญมิลินทปัญหา http://84000.org/tipitaka/milin/milin.php?i=0#item_153

อ่านหน้า[ต่าง] แรกอ่านหน้า[ต่าง] ที่แล้วแสดงหมายเลขหน้าอ่านหน้า[ต่าง] ถัดไปอ่านหน้า[ต่าง] สุดท้าย

บันทึก ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๙ หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]