ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๐ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๗ มหาปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๑
             [๓๙๐] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น ขันธ์ ๑ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๓
เกิดขึ้น ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๒ เกิดขึ้น
             อกุศลธรรม คลุกเคล้ากับอกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น ขันธ์ ๑ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๓
ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๒
             อัพยากตธรรม คลุกเคล้ากับอัพยากตธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นอัพยากตวิบาก และอัพยากตกิริยา เกิดขึ้น
ขันธ์ ๑ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๓ เกิดขึ้น ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๒ เกิดขึ้น ในปฏิสนธิขณะ
ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นอัพยากตวิบาก เกิดขึ้น ขันธ์ ๑ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๓ เกิดขึ้น
ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๒ เกิดขึ้น
             [๓๙๑] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะอารัมมณปัจจัย
เพราะอธิปติปัจจัย ฯลฯ
             อธิปติปัจจัย ไม่มีในปฏิสนธิขณะ
             ปัจจัยทุกๆ บท คือ อนันตรปัจจัย สมนันตรปัจจัย สหชาตปัจจัย อัญญมัญญปัจจัย
นิสสยปัจจัย อุปนิสสยปัจจัย ก็เช่นเดียวกันกับปัจจัย ที่มีเหตุปัจจัยเป็นมูล
             [๓๙๒] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะปุเรชาตปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น ขันธ์ ๑ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๓
เกิดขึ้น ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๒ เกิดขึ้น ขันธ์ทั้งหลายคลุกเคล้ากับหทยวัตถุ เกิดขึ้น
เพราะปุเรชาตปัจจัย
             อกุศลธรรม คลุกเคล้ากับอกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะปุเรชาตปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น ขันธ์ ๑ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๓
ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๒ เกิดขึ้น ขันธ์ทั้งหลาย คลุกเคล้ากับหทยวัตถุ เกิดขึ้น เพราะ
ปุเรชาตปัจจัย
             อัพยากตธรรม คลุกเคล้าอัพยากตธรรม เกิดขึ้น เพราะปุเรชาตปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นอัพยากตวิบาก และอัพยากตกิริยา เกิดขึ้น
ขันธ์ ๑ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๓ เกิดขึ้น ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๒ เกิดขึ้น ขันธ์ทั้งหลาย
คลุกเคล้ากับหทยวัตถุ เกิดขึ้น เพราะปุเรชาตปัจจัย
             [๓๙๓] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะอาเสวนปัจจัย ฯลฯ
             อกุศลธรรม คลุกเคล้ากับอกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะอาเสวนปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น ฯลฯ
             อัพยากตธรรม คลุกเคล้ากับอัพยากตธรรม เกิดขึ้น เพราะอาเสวนปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นอัพยากตกิริยา เกิดขึ้น ฯลฯ
             [๓๙๔] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะกัมมปัจจัย ฯลฯ
             อกุศลธรรม คลุกเคล้ากับอกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะกัมมปัจจัย ฯลฯ
             อัพยากตธรรม คลุกเคล้ากับอัพยากตธรรม เกิดขึ้น เพราะวิปากปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นอัพยากตวิบาก ฯลฯ
             [๓๙๕] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะอาหารปัจจัย ฯลฯ
             บทเหล่านี้ คือ อินทริยปัจจัย ฌานปัจจัย มัคคปัจจัย สัมปยุตตปัจจัย ก็เช่นเดียว
กันกับเหตุปัจจัย
             [๓๙๖] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะวิปปยุตตปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ คลุกเคล้ากับขันธ์ ๑ ที่เป็นกุศล เกิดขึ้น ฯลฯ ขันธ์ ๒ คลุกเคล้ากับ
ขันธ์ ๒ เกิดขึ้น ขันธ์ทั้งหลายคลุกเคล้ากับหทยวัตถุ เกิดขึ้น เพราะวิปปยุตตปัจจัย
             อกุศลธรรม คลุกเคล้ากับอกุศลธรรม เกิดขึ้น ฯลฯ
             คือ ขันธ์ทั้งหลาย คลุกเคล้ากับหทยวัตถุ เกิดขึ้น เพราะวิปปยุตตปัจจัย
             อัพยากตธรรม คลุกเคล้ากับอัพยากตธรรม เกิดขึ้น ฯลฯ
             คือ ขันธ์ทั้งหลาย คลุกเคล้ากับหทยวัตถุ เกิดขึ้น เพราะวิปปยุตตปัจจัย
             [๓๙๗] กุศลธรรม คลุกเคล้ากับกุศลธรรม เกิดขึ้น เพราะอัตถิปัจจัย ฯลฯ
นัตถิปัจจัย วิคตปัจจัย อวิคตปัจจัย ก็เช่นเดียวกันกับเหตุปัจจัย
             [๓๙๘] ในเหตุปัจจัย	มีวาระ ๓
             ในอารัมมณปัจจัย	มี "   ๓
             ในอนันตรปัจจัย	มี "   ๓
             ในสมนันตรปัจจัย	มี "   ๓
             ในสหชาตปัจจัย	มี "   ๓
             ในอัญญมัญญปัจจัย	มี "   ๓
             ในนิสสยปัจจัย	มี "   ๓
             ในอุปนิสสยปัจจัย	มี "   ๓
             ในปุเรชาตปัจจัย	มี "   ๓
             ในอาเสวนปัจจัย	มี "   ๓
             ในกัมมปัจจัย	มี "   ๓
             ในวิปากปัจจัย	มี "   ๑
             ในอาหารปัจจัย	มี "   ๓
             ในอินทริยปัจจัย	มีวาระ ๓
             ในฌานปัจจัย	มี "   ๓
             ในมัคคปัจจัย	มี "   ๓
             ในสัมปยุตตปัจจัย	มี "   ๓
             ในวิปปยุตตปัจจัย	มี "   ๓
             ในอัตถิปัจจัย	มี "   ๓
             ในนัตถิปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มีวาระ ๓
             ในวิคตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอวิคตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอารัมมณปัจจัย	กับเหตุปัจจัย มีวาระ ๓
             วาระที่มีเหตุปัจจัยเป็นมูล พึงให้พิสดาร
             [๓๙๙] ในเหตุปัจจัย กับอาเสวนปัจจัย มีวาระ ๓
             ในอารัมมณปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มีวาระ ๓
             ในอธิปติปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอนันตรปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในสมนันตรปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในสหชาตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอัญญมัญญปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในนิสสยปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอุปนิสสยปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในปุเรชาตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในกัมมปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอาหารปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอินทริยปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในฌานปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในมัคคปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในสัมปยุตตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มีวาระ ๓
             ในวิปปยุตตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอัตถิปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในนัตถิปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในวิคตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             ในอวิคตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๓
             [๔๐๐] ในเหตุปัจจัย	กับวิปากปัจจัย	มีวาระ ๑
             ในอารัมมณปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในอธิปติปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในอนันตรปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในสมนันตรปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในสหชาตปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในอัญญมัญญปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในนิสสยปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในอุปนิสสยปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในปุเรชาตปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในกัมมปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในอาหารปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในอินทริยปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในฌานปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในมัคคปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในสัมปยุตตปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในวิปปยุตตปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในอัตถิปัจจัย	กับ  ฯลฯ		มี "     ๑
             ในนัตถิปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มีวาระ ๑
             ในวิคตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๑
             ในอวิคตปัจจัย	กับ  ฯลฯ       มี "     ๑
อนุโลม ในสังสัฏฐวาร จบ

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๐ บรรทัดที่ ๔๘๑๖-๔๙๓๑ หน้าที่ ๑๘๘-๑๙๓. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=40&A=4816&Z=4931&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=40&item=390&items=11&mode=bracket              อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=40&item=390&items=11              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=40&item=390&items=11&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=40&item=390&items=11&mode=bracket              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=40&i=390              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๐ https://84000.org/tipitaka/read/?index_40 https://84000.org/tipitaka/english/?index_40

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]