ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
     ฉบับภาษาไทย   บาลีอักษรไทย   บาลีอักษรโรมัน 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๒ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๙ มหาปัฏฐานปกรณ์ ภาค ๓
             [๖๖๒] ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
             คือ สัมปยุตตขันธ์ทั้งหลาย และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยปรามาสธรรม
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม เกิดขึ้น
เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาส
ธรรม ขันธ์ ๒ ฯลฯ ปฏิสนธิ ตลอดถึงอสัญญสัตว์ มหาภูตรูป
             ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ปรามาสธรรม อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม
             ปรามาสธรรม และธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และปรามาสธรรม และ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัย
ขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม ขันธ์ ๒ ฯลฯ
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม และธรรมที่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาส-
*ธรรม และปรามาสธรรม ขันธ์ ๒ ฯลฯ
             [๖๖๓] 	ในเหตุปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๕
                          ในอารัมมณปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยทั้งปวง	มี   "     ๕
                          ในวิปากปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในอวิคตปัจจัย	มี   "     ๕
             [๖๖๔] ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม
เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะเหตุปัจจัย
             คือ ขันธ์ ๓ และจิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ ๑ ที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม
ซึ่งเป็นอเหตุกะ ขันธ์ ๒ ฯลฯ อเหตุกปฏิสนธิตลอดถึงอสัญญสัตว์ โมหะ
ที่สหรคตด้วยวิจิกิจฉา ที่สหรคตด้วยอุทธัจจะ อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่สหรคตด้วย
วิจิกิจฉา ที่สหรคตด้วยอุทธัจจะ
             [๖๖๕] ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม เกิดขึ้น ไม่ใช่
เพราะอารัมมณปัจจัย
             คือ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยปรามาสธรรม
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม เกิดขึ้น
ไม่ใช่เพราะอารัมมณปัจจัย
             คือ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยขันธ์ทั้งหลายที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม ตลอด
ถึงอสัญญสัตว์
             ธรรมที่ไม่ใช่ปรามาสธรรม อาศัยปรามาสธรรม และธรรมที่ไม่ใช่
ปรามาสธรรม เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะอารัมมณปัจจัย
             คือ จิตตสมุฏฐานรูป อาศัยปรามาสธรรม และสัมปยุตตขันธ์ทั้งหลาย
             [๖๖๖] 	ในปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อนันตรปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่สมนันตรปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อัญญมัญญปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อุปนิสสยปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปุเรชาตปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ปัจฉาชาตปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาเสวนปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่กัมมปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อาหารปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อินทริยปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่ฌานปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่มัคคปัจจัย	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่สัมปยุตตปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย	มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่นัตถิปัจจัย	มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิคตปัจจัย	มี   "     ๓
             [๖๖๗] 	ในปัจจัยที่ไม่ใช่อารัมมณปัจจัย
                          กับเหตุปัจจัย		มีหัวข้อปัจจัย ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่อธิปติปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปากปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่สัมปยุตตปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิปปยุตตปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๕
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่นัตถิปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๓
                          ในปัจจัยที่ไม่ใช่วิคตปัจจัย
                          กับ ฯลฯ			มี   "     ๓
             [๖๖๘] 	ในอารัมมณปัจจัย
                          กับปัจจัยที่ไม่ใช่เหตุปัจจัย	มีหัวข้อปัจจัย ๑
                          ในอนันตรปัจจัย	กับ ฯลฯ	มี   "     ๑
                          ในปัจจัยทั้งปวง	กับ ฯลฯ	มี   "     ๑
                          ในอวิคตปัจจัย	กับ ฯลฯ	มี   "     ๑
             แม้สหชาตวาร ก็เหมือนกับ ปฏิจจวาร
ปัจจยวาร

             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๒ บรรทัดที่ ๑๒๑๔๕-๑๒๒๒๓ หน้าที่ ๔๙๖-๔๙๙. https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=42&A=12145&Z=12223&pagebreak=0 https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=42&item=662&items=7&mode=bracket              อ่านโดยใช้เนื้อความเป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- https://84000.org/tipitaka/read/byitem.php?book=42&item=662&items=7              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย :- https://84000.org/tipitaka/pali/pali_item.php?book=42&item=662&items=7&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรโรมัน :- https://84000.org/tipitaka/read/roman_item.php?book=42&item=662&items=7&mode=bracket              ศึกษาอรรถกถานี้ที่ :- https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=42&i=662              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๒ https://84000.org/tipitaka/read/?index_42 https://84000.org/tipitaka/english/?index_42

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๖. บันทึกล่าสุด ๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎก ฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]