ขอนอบน้อมแด่
พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
                      พระองค์นั้น
บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ
 ฉบับหลวง   บาลีอักษรไทย    PaliRoman 
อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๘ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๕ ยมกปกรณ์ ภาค ๑
นิทเทสวาร
ปทโสธนวาร
[๘๒๕] ทุกข์ คือทุกขสัจหรือ? ถูกแล้ว. ทุกขสัจ คือทุกข์หรือ? เว้นทุกข์ทางกาย ทางใจเสียแล้ว ทุกขสัจที่เหลือ เรียกว่า ทุกขสัจ ไม่ใช่ทุกข์ ทุกข์ทางกาย ทุกข์ทางใจ เรียกว่า ทุกข์ด้วย เรียกว่า ทุกขสัจด้วย. สมุทัย คือสมุทยสัจหรือ? เว้นสมุทยสัจเสียแล้ว สมุทัยที่เหลือ เรียกว่า สมุทัย ไม่ใช่สมุทยสัจ สมุทยสัจ เรียกว่า สมุทัยด้วย เรียกว่า สมุทยสัจด้วย. สมุทยสัจ คือสมุทัยหรือ? ถูกแล้ว. นิโรธ คือนิโรธสัจหรือ? เว้นนิโรธสัจเสียแล้ว นิโรธที่เหลือ เรียกว่า นิโรธ ไม่ใช่นิโรธสัจ นิโรธสัจ เรียกว่า นิโรธด้วย เรียกว่า นิโรธสัจด้วย. นิโรธสัจ คือนิโรธหรือ? ถูกแล้ว. มรรค คือมัคคสัจหรือ? เว้นมัคคสัจเสียแล้ว มรรคที่เหลือ เรียกว่า มรรค ไม่ใช่มัคคสัจ มัคคสัจ เรียกว่า มรรคด้วย เรียกว่า มัคคสัจด้วย. มัคคสัจ คือมรรคหรือ? ถูกแล้ว. [๘๒๖] ไม่ใช่ทุกข์ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ? เว้นทุกข์ทางกาย ทุกข์ทางใจเสียแล้ว ทุกขสัจที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ เป็นทุกขสัจ เว้นทุกข์ และทุกขสัจเสียแล้ว ทุกข์ที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ และไม่ใช่ทุกขสัจ. ไม่ใช่ทุกขสัจ ไม่ใช่ทุกข์หรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สมุทัย ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สมุทยสัจ ไม่ใช่สมุทัยหรือ? เว้นสมุทยสัจเสียแล้ว สมุทัยที่เหลือ ไม่ใช่สมุทยสัจ เป็นแต่สมุทัย เว้นสมุทัยและ สมุทยสัจเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่สมุทัย และไม่ใช่สมุทยสัจ. ไม่ใช่นิโรธ ไม่ใช่นิโรธสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่นิโรธสัจ ไม่ใช่นิโรธหรือ? เว้นนิโรธสัจเสียแล้ว นิโรธที่เหลือ ไม่ใช่นิโรธสัจ เป็นแต่นิโรธ เว้นนิโรธและ นิโรธสัจเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่นิโรธ และไม่ใช่นิโรธสัจ. ไม่ใช่มรรค ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่มัคคสัจ ไม่ใช่มรรคหรือ? เว้นมัคคสัจเสียแล้ว มรรคที่เหลือ ไม่ใช่มัคคสัจ เป็นแต่มรรค เว้นมรรค และมัคคสัจ เสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่มรรค และไม่ใช่มัคคสัจ.
ปทโสธนมูลจักกวาร
[๘๒๗] ทุกข์ คือทุกขสัจหรือ? ถูกแล้ว. สัจจะ คือสมุทยสัจหรือ? สมุทยสัจ เรียกว่า สัจจะด้วย เรียกว่า สมุทยสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เรียกว่า สัจจะ ไม่ใช่สมุทยสัจ. ทุกข์ คือทุกขสัจหรือ? ถูกแล้ว. สัจจะ คือนิโรธสัจหรือ ฯลฯ? สัจจะ คือมัคคสัจหรือ? มัคคสัจเป็นสัจจะด้วย เป็นมัคคสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจ. สมุทัย คือสมุทยสัจหรือ? เว้นสมุทยสัจเสียแล้ว สมุทัยที่เหลือ เป็นแต่สมุทัย ไม่ใช่สมุทยสัจ สมุทัยสัจ เป็น สมุทัยด้วย เป็นสมุทยสัจด้วย. สัจจะ คือทุกขสัจหรือ? สัจจะ คือนิโรธสัจหรือ? สัจจะ คือมัคคสัจหรือ? มัคคสัจเป็นสัจจะด้วย เป็นมัคคสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นสัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจ. นิโรธ คือนิโรธสัจหรือ? เว้นนิโรธสัจเสียแล้ว นิโรธที่เหลือ เป็นแต่นิโรธ ไม่ใช่นิโรธสัจ นิโรธสัจ เป็น นิโรธด้วย เป็นนิโรธสัจด้วย. สัจจะ คือทุกขสัจหรือ? สัจจะ คือสมุทยสัจหรือ? สัจจะ คือมัคคสัจหรือ? มัคคสัจ เป็นสัจจะด้วย เป็นมัคคสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจ. มรรค คือมัคคสัจหรือ? เว้นมัคคสัจเสียแล้ว มรรคที่เหลือ เป็นแต่มรรค ไม่ใช่มัคคสัจ มัคคสัจ เป็นมรรคด้วย เป็นมัคคสัจด้วย? สัจจะ คือทุกขสัจหรือ? สัจจะ คือสมุทยสัจหรือ ฯลฯ? สัจจะ คือนิโรธสัจหรือ? นิโรธสัจ เป็นสัจจะด้วย เป็นนิโรธสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่นิโรธสัจ. [๘๒๘] ไม่ใช่ทุกข์ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ? เว้นทุกข์ทางกาย ทุกข์ทางใจเสียแล้ว ทุกขสัจที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ เป็นแต่ทุกขสัจ เว้นทุกข์และทุกขสัจเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ และไม่ใช่ทุกขสัจ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่ทุกข์ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ? เว้นทุกข์ทางกาย ทุกข์ทางใจเสียแล้ว ทุกขสัจที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ เป็นแต่ทุกขสัจ เว้นทุกข์และทุกขสัจเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ และไม่ใช่ทุกขสัจ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่นิโรธสัจหรือ ฯลฯ? ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สมุทัย ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สมุทัย ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่นิโรธสัจหรือ ฯลฯ? ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่นิโรธ ไม่ใช่นิโรธสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ ฯลฯ? ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ ฯลฯ? ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่มรรค ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่มรรค ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ? ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่นิโรธสัจหรือ? ถูกแล้ว.
สุทธสัจจวาร
[๘๒๙] ทุกข์ คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว. สัจจะ คือ ทุกขสัจหรือ? ทุกขสัจ เป็นสัจจะด้วย เป็นทุกขสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่ ทุกขสัจ. สมุทัย คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว ฯลฯ นิโรธ คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว ฯลฯ. มรรค คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว. สัจจะ คือ มัคคสัจหรือ? มัคคสัจ เป็นสัจจะด้วย เป็นมัคคสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่ มัคคสัจ. [๘๓๐] ไม่ใช่ทุกข์ ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นทุกข์เสียแล้ว สัจจะที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ เป็นแต่สัจจะ เว้นทุกข์และสัจจะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ และไม่ใช่สัจจะ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สมุทัย ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นสมุทัยเสียแล้ว ฯลฯ. ไม่ใช่นิโรธ ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นนิโรธเสียแล้ว ฯลฯ. ไม่ใช่มรรค ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นมรรคเสียแล้ว สัจจะที่เหลือ ไม่ใช่มรรค เป็นแต่สัจจะ เว้นมรรคและสัจจะเสีย แล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่มรรค และไม่ใช่สัจจะ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว.
สุทธสัจจมูลจักกวาร
[๘๓๑] ทุกข์ คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว. สัจจะ คือ สมุทยสัจหรือ? สมุทยสัจ เป็นสัจจะด้วย เป็นสมุทยสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่ สมุทยสัจ. ทุกข์ คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว. สัจจะ คือ นิโรธสัจหรือ ฯลฯ? สัจจะ คือ มัคคสัจหรือ? มัคคสัจ เป็นสัจจะด้วย เป็นมัคคสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจ. สมุทัย คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว ฯลฯ. นิโรธ คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว ฯลฯ. มรรค คือ สัจจะหรือ? ถูกแล้ว. สัจจะ คือ ทุกขสัจหรือ ฯลฯ? สัจจะ คือ สมุทยสัจหรือ ฯลฯ? สัจจะ คือ นิโรธสัจหรือ? นิโรธสัจ เป็นสัจจะด้วย เป็นนิโรธสัจด้วย สัจจะที่เหลือ เป็นแต่สัจจะ ไม่ใช่ นิโรธสัจ. [๘๓๒] ไม่ใช่ทุกข์ ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นทุกข์เสียแล้ว สัจจะที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ เป็นแต่สัจจะ เว้นทุกข์และสัจจะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ และไม่ใช่สัจจะ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่ทุกข์ ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นทุกข์เสียแล้ว สัจจะที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ เป็นแต่สัจจะ เว้นทุกข์และสัจจะเสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่ทุกข์ และไม่ใช่สัจจะ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่นิโรธสัจหรือ ฯลฯ? ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่มัคคสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่สมุทัย ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นสมุทัยเสียแล้ว สัจจะที่เหลือไม่ใช่สมุทัย เป็นแต่สัจจะ เว้นสมุทัย และสัจจะ เสียแล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่สมุทัย และไม่ใช่สัจจะ ฯลฯ. ไม่ใช่นิโรธ ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นนิโรธเสียแล้ว ฯลฯ. ไม่ใช่มรรค ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นมรรคเสียแล้ว สัจจะที่เหลือ ไม่ใช่มรรค เป็นแต่สัจจะ เว้นมรรคและสัจจะเสีย แล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่มรรคและไม่ใช่สัจจะ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่ทุกขสัจหรือ? ถูกแล้ว. ไม่ใช่มรรค ไม่ใช่สัจจะหรือ? เว้นมรรคเสียแล้ว สัจจะที่เหลือ ไม่ใช่มรรค เป็นแต่สัจจะ เว้นมรรคและสัจจะเสีย แล้ว ธรรมที่เหลือ ไม่ใช่มรรคและไม่ใช่สัจจะ. ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่สมุทยสัจหรือ ฯลฯ? ไม่ใช่สัจจะ ไม่ใช่นิโรธสัจหรือ? ถูกแล้ว.
ปัณณัตติวาร จบ.


             เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๘ บรรทัดที่ ๗๒๓๐-๗๔๑๗ หน้าที่ ๒๙๐-๒๙๗. http://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=38&A=7230&Z=7417&pagebreak=0 http://84000.org/tipitaka/read/byitem_s.php?book=38&item=825&items=8              อ่านโดยใช้เครื่องหมาย [เลขข้อ] เป็น เกณฑ์แบ่งข้อ :- http://84000.org/tipitaka/read/byitem_s.php?book=38&item=825&items=8&mode=bracket              อ่านเทียบพระไตรปิฎกภาษาบาลี อักษรไทย :- http://84000.org/tipitaka/pali/pali_item_s.php?book=38&item=825&items=8              อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลีอักษรโรมัน :- http://84000.org/tipitaka/read/roman_item_s.php?book=38&item=825&items=8              ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :- http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=38&i=825              สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๘ http://84000.org/tipitaka/read/?index_38

อ่านหัวข้อแรกอ่านหัวข้อที่แล้วแสดงหมายเลขหน้า
ในกรณี :- 
   บรรทัดแรกของแต่ละหน้าอ่านหัวข้อถัดไปอ่านหัวข้อสุดท้าย

บันทึก ๑๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙. การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับหลวง. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]

สีพื้นหลัง :