320 อุปาทานขันธ์กับ เรา
ปัญหา เรา กับอุปาทานขันธ์ ๕ มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร
?
พระเขมกะตอบ .....ดูก่อนท่านผู้มีอายุ ผมไม่กล่าว รูป....เวทนา...
สัญญา... สังขาร... วิญญาณว่าเป็นเรา ทั้งไม่กล่าวว่า เรามีนอกจาก
รูป....เวทนา... สัญญา... สังขาร... วิญญาณ แต่ผมเข้าใจว่า
เรามีในอุปาทานขันธ์ ๕ แต่ผมไม่ได้ถือว่าเราเป็น (ขันธ์
๕ ) นี้ เปรียบเหมือนกลิ่นดอกอุบลก็ดี กลิ่นดอกปทุมก็ดี
กลิ่นดอกบุณฑริกก็ดี ผู้ใดหนอจะพึงกล่าวอย่างนี้ว่ากลิ่นกลิ่น
กลิ่นสีหรือว่ากลิ่นเกสร...
ดูก่อนท่านผู้มีอายุ สังโยชน์ส่วนเบื้องต่ำ ๕ พระอริยสาวกละได้แล้วก็จริง
แต่ท่านก็ยังถอนมานะ ฉันทะ อนุสัยอย่างละเอียดในอุปาทานขันธ์
๕ ว่า เรามีอยู่ ไม่ได้ ในสมัยต่อมา ท่านพิจารณาเห็นความเกิดขึ้นและความเสื่อมไปในอุปาทานขันธ์
๕ มานะ ฉันทะ อนุสัยที่ว่า เรามีอยู่ นั้น ที่ยังถอนไม่ได้
ก็ย่อมถึงการเพิกถอนได้ ... เปรียบเหมือนผ้าเปื้อนเปรอะด้วยมลทินเจ้าของมอบผ้านั้นให้แก่ช่างซักฟอก
ช่างซักฟอกขยี้ผ้านั้นในน้ำด่างขี้เถ้า ในน้ำต่างเกลือหรือในโคมัย
แล้วเอาซักในน้ำใสสะอาด ผ้านั้นเป็นของสะอาด ขาวผ่องก็จริง
แต่ยังไม่หมดกลิ่นน้ำด่างขี้เถ้า กลิ่นน้ำด่างเกลือหรือกลิ่นโคมัยที่ละเอียด
ช่างซักฟอกมอบผ้านั้นให้แก่เจ้าของ เจ้าของเก็บผ้านั้นใส่ไว้ในหีบอบกลิ่น
แม้กลิ่นนันก็หายไป
เขมกสูตร ขันธ. สํ. (๒๒๙)
ตบ. ๑๗ : ๑๖๐-๑๖๑ ตท. ๑๗ : ๑๓๙-๑๔๐
ตอ. K.S. ๓ : ๑๐๙-๑๑๐
<หน้าก่อน<<<
สารบัญ >>>หน้าถัดไป>
::
อธิบายอักษรย่อแหล่งอ้างอิง ::
:: ค้นหาความหมายของศัพท์ จากพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ::