บทนำ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ค้นพระไตรปิฎก ชาดก หนังสือธรรมะ | |
|
|
ฉบับหลวง ฉบับมหาจุฬาฯ บาลีอักษรไทย PaliRoman |
๒๐. สัญโญชนทุกะเป็นต้น ๑. กุสลติกะ [๔๖] สภาวธรรมที่ไม่เป็นสังโยชน์ซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็น สังโยชน์ซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ สภาวธรรมที่ไม่เป็นคันถะซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็นคันถะซึ่งเป็น กุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ สภาวธรรมที่ไม่เป็นโอฆะซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็นโอฆะซึ่งเป็นกุศล เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ สภาวธรรมที่ไม่เป็นโยคะซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็นโยคะซึ่งเป็น กุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ {ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๔๕ หน้า : ๓๐๗}
พระอภิธรรมปิฎก ธัมมานุโลมปัจจนียะ [ทุกติกปัฏฐาน]
๕๖. จิตตทุกะ ๑. กุสลติกะ
สภาวธรรมที่ไม่เป็นนิวรณ์ซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็นนิวรณ์ซึ่งเป็น กุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ สภาวธรรมที่ไม่เป็นปรามาสซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็นปรามาสซึ่ง เป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย (ย่อ) เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ๕๕. สารัมมณทุกะ ๑. กุสลติกะ [๔๗] สภาวธรรมที่ไม่ใช่รับรู้อารมณ์ได้ซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่รับรู้ อารมณ์ได้ซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่รับรู้อารมณ์ได้ซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่รับรู้อารมณ์ ได้ซึ่งเป็นอกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่รับรู้อารมณ์ไม่ได้ซึ่งไม่เป็นอัพยากฤตอาศัยสภาวธรรมที่รับรู้ อารมณ์ไม่ได้ซึ่งเป็นอัพยากฤตเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ๕๖. จิตตทุกะ ๑. กุสลติกะ [๔๘] สภาวธรรมที่ไม่เป็นจิตซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เป็นจิตซึ่งเป็น กุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ {ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๔๕ หน้า : ๓๐๘}
พระอภิธรรมปิฎก ธัมมานุโลมปัจจนียะ [ทุกติกปัฏฐาน]
๕๘. จิตตสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ
สภาวธรรมที่ไม่เป็นจิตซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เป็นจิตซึ่งเป็นอกุศล เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ สภาวธรรมที่มิใช่ไม่เป็นจิตซึ่งไม่เป็นอัพยากฤตอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็นจิตซึ่ง เป็นอัพยากฤตเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ๕๗. เจตสิกทุกะ ๑. กุสลติกะ [๔๙] สภาวธรรมที่ไม่เป็นเจตสิกซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เป็นเจตสิกซึ่ง เป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ สภาวธรรมที่ไม่เป็นเจตสิกซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เป็นเจตสิกซึ่งเป็น อกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ สภาวธรรมที่มิใช่ไม่เป็นเจตสิกซึ่งไม่เป็นอัพยากฤตอาศัยสภาวธรรมที่ไม่เป็น เจตสิกซึ่งเป็นอัพยากฤตเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ๕๘. จิตตสัมปยุตตทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๐] สภาวธรรมที่ไม่สัมปยุตด้วยจิตซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่สัมปยุต ด้วยจิตซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย {ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๔๕ หน้า : ๓๐๙}
พระอภิธรรมปิฎก ธัมมานุโลมปัจจนียะ [ทุกติกปัฏฐาน]
๖๐. จิตตสมุฏฐานทุกะ ๑. กุสลติกะ
เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ สภาวธรรมที่ไม่สัมปยุตด้วยจิตซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่สัมปยุตด้วย จิตซึ่งเป็นอกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย)๕๙. จิตตสังสัฏฐทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๑] สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ระคนกับ จิตซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ระคนกับจิตซึ่ง เป็นอกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย)๖๐. จิตตสมุฏฐานทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๒] สภาวธรรมที่มิใช่ไม่มีจิตเป็นสมุฏฐานซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่มี จิตเป็นสมุฏฐานซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ สภาวธรรมที่มิใช่ไม่มีจิตเป็นสมุฏฐานซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่มีจิต เป็นสมุฏฐานซึ่งเป็นอกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย {ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๔๕ หน้า : ๓๑๐}
พระอภิธรรมปิฎก ธัมมานุโลมปัจจนียะ [ทุกติกปัฏฐาน]
๖๒. จิตตานุปริวัตติทุกะ ๑. กุสลติกะ
เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย)๖๑. จิตตสหภูทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๓] สภาวธรรมที่ไม่ใช่เกิดพร้อมกับจิตซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เกิด พร้อมกับจิตซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่เกิดพร้อมกับจิตซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เกิดพร้อม กับจิตซึ่งเป็นอกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย)๖๒. จิตตานุปริวัตติทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๔] สภาวธรรมที่ไม่ใช่เป็นไปตามจิตซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เป็นไป ตามจิตซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่เป็นไปตามจิตซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัยสภาวธรรมที่เป็นไปตามจิต ซึ่งเป็นอกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย) {ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๔๕ หน้า : ๓๑๑}
พระอภิธรรมปิฎก ธัมมานุโลมปัจจนียะ [ทุกติกปัฏฐาน]
๖๔. จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูทุกะ ๑. กุสลติกะ
๖๓. จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๕] สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตและมีจิตเป็นสมุฏฐานซึ่งไม่เป็นกุศลอาศัย สภาวธรรมที่ระคนกับจิตและมีจิตเป็นสมุฏฐานซึ่งเป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตและมีจิตเป็นสมุฏฐานซึ่งไม่เป็นอกุศลอาศัย สภาวธรรมที่ระคนกับจิตและมีจิตเป็นสมุฏฐานซึ่งเป็นอกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย)๖๔. จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานสหภูทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๖] สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเกิดพร้อมกับจิตซึ่ง ไม่เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเกิดพร้อมกับจิตซึ่ง เป็นกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเกิดพร้อมกับจิตซึ่งไม่เป็น อกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเกิดพร้อมกับจิตซึ่งเป็น อกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย) {ที่มา : โปรแกรมพระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม : ๔๕ หน้า : ๓๑๒}
พระอภิธรรมปิฎก ธัมมานุโลมปัจจนียะ [ทุกติกปัฏฐาน]
๖๖. อัชฌัตติกทุกะ ๑. กุสลติกะ
๖๕. จิตตสังสัฏฐสมุฏฐานานุปริวัตติทุกะ ๑. กุสลติกะ [๕๗] สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเป็นไปตามจิตซึ่งไม่ เป็นกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเป็นไปตามจิตซึ่งเป็น กุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ สภาวธรรมที่ไม่ใช่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเป็นไปตามจิตซึ่งไม่เป็น อกุศลอาศัยสภาวธรรมที่ระคนกับจิตมีจิตเป็นสมุฏฐานและเป็นไปตามจิตซึ่งเป็น อกุศลเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย เหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ อวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ (บทที่มีอัพยากฤตเป็นมูล มี ๓ วาระเท่านั้นด้วยอำนาจปัจจัย)เนื้อความพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาฯ เล่มที่ ๔๕ หน้าที่ ๓๐๗-๓๑๓. http://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=45&siri=63 ฟังเนื้อความพระไตรปิฎก : [1], [2]. อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับหลวง :- http://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=45&A=4920&Z=4997 ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :- http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=45&i=800 พระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลีอักษรไทย :- http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item_s.php?book=45&item=800&items=12 The Pali Tipitaka in Roman :- http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/roman_item_s.php?book=45&item=800&items=12 สารบัญพระไตรปิฎกเล่มที่ ๔๕ http://84000.org/tipitaka/read/?index_mcu45
บันทึก ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ บันทึกล่าสุด ๒๒ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ [email protected]